Châu Âu: Nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên dãy Alps phải đóng cửa vì… thiếu tuyết

(VOH) - Nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên dãy Alps đã phải đóng cửa do thời tiết ấm áp bất thường và thiếu tuyết.

Nhiệt độ trên khắp châu Âu đã cao hơn bình thường từ 10 - 20 độ C vào đầu năm 2023, với hàng nghìn kỷ lục nhiệt độ bị phá vỡ.

Các khu trượt tuyết trên dãy Alps, đặc biệt là những khu nằm ở vùng núi thấp, đã phải đóng cửa vì thời tiết ấm áp. Trong khi đó, châu Âu đang đón những đợt mưa xối xả, cuốn trôi lượng tuyết của tháng 12.

trượt tuyết
Khách du lịch trượt tuyết nhân tạo trên sườn núi Alps, tại khu nghỉ mát Gstaad ở vùng Bernese Oberland của Thụy Sĩ (Ảnh: Solent News)

Xem thêm: Pháp cứu hộ thành công hơn 150 du khách mắc kẹt tại dãy Alps

Theo ông Laurent Reynaud, Giám đốc điều hành tại Domaines Skiables de France, Cơ quan quốc gia đại diện cho các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, một nửa trong số 7.500 dốc trượt tuyết ở Pháp hiện đóng cửa do thiếu tuyết và mưa nhiều.

Một số khu nghỉ dưỡng đang chuyển sang cho thuê xe đạp leo núi, khuyến khích du khách khám phá vùng nông thôn rộng lớn, thay vì ngồi buồn chán vì không có tuyết.

Một số khu khác đang dựa vào tuyết nhân tạo để hoạt động. Tuy nhiên, tuyết giả được đánh giá là tốn kém, dễ tan chảy và tạo tuyết giả ảnh hưởng đến môi trường vì cần sử dụng lượng lớn năng lượng và nước. 

Trước đó vào mùa hè năm 2022, hậu quả từ những đợt nắng nóng khắc nghiệt ập đến hầu hết các khu vực của châu Âu khiến nhiệt độ ở Zermatt - khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng ở Thụy Sĩ đã tăng lên 30 độ C.

Hầu hết sông băng trên các ngọn núi đang tan chảy do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, những con sông ở dãy Alps ở châu Âu đặc biệt dễ tan chảy hơn vì chúng hẹp hơn với lớp băng phủ tương đối mỏng.

Nhiệt độ ở dãy Alps ấm lên vào khoảng 0,3 độ C mỗi thập kỷ, nhanh gấp 2 lần so với mức trung bình toàn cầu. Theo các chuyên gia, nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục tăng, các sông băng trên dãy Alps dự kiến sẽ mất hơn 80% khối lượng hiện tại vào năm 2100.

Theo France24, một số sự kiện thể thao mùa đông ở Pháp đã bị hủy, hoãn hoặc thay đổi địa điểm do nhiệt độ ấm bất thường làm mất đi lớp tuyết phủ trên các sườn núi.

Khu nghỉ mát Tignes đã buộc phải hủy cuộc đua ô tô và xe máy trên băng Andros Trophy, dự kiến diễn ra ngày 13 và 14/1. Ban Tổ chức cho biết, thời tiết ấm áp trong những tuần gần đây và dự báo không có đợt lạnh, tuyết rơi trong những ngày tới không thuận lợi để tổ chức sự kiện ở độ cao 1.550m.

Tại Chatillon-de-Michaille, cuộc đua chó kéo xe mang tên Retordica dự kiến tổ chức vào cuối tuần này đã bị hủy bỏ do thiếu tuyết. 

Cạnh Pháp, mùa giải trượt tuyết Alpine World Cup cũng phải hủy bỏ các cuộc tranh tài ở khu vực Alps thuộc Italia, Áo và Thụy Sĩ do thời tiết không phù hợp.

Diễn biến thời tiết ở Pháp trong xu hướng chung của châu Âu, thay vì mùa đông giá rét lại chứng kiến thời tiết ấm áp bất thường. Tại thành phố Besancon phía Đông nước Pháp, nhiệt độ ngày 1/1 vừa qua đạt 18,6 độ C, mức cao nhất từ trước đến nay, cao hơn 1,8 độ C so với kỷ lục trước đó ghi nhận vào tháng 1/1918.