Saudi Arabia cho phép 221.000 tín đồ Hồi giáo Indonesia tham gia lễ hành hương Hajj 2023

(VOH) - Chính phủ Indonesia và Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận về việc thực hiện cuộc hành hương Hajj năm 2023, cho phép 221.000 tín đồ hồi giáo tại Indonesia được tham gia sự kiện này.

Thỏa thuận được ký kết ngày 8/1/2023, trong chuyến thăm Saudi Arabia của Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Indonesia Yaqut Cholil Qoumas.

Theo quan chức này, số lượng tín đồ Hồi giáo trên gồm 203.320 người cho sự kiện hành hương Hajj thông thường (đăng ký theo kênh chính phủ, thời gian hành hương dài hơn và chi phí từ 2.200 - 2.700 USD) và 17.680 người tham gia Hajj đặc biệt (đăng ký theo kênh tư nhân, thời gian hành hương ngắn hơn, chi phí khoảng trên 8.000 USD).

Khoảng 4.200 công chức nhà nước sẽ được xét duyệt tham gia cuộc hành hương Hajj năm nay. 

Bộ trưởng Yaqut cho biết, thỏa thuận quy định các chuyến bay từ Indonesia sẽ được phép hạ cánh ở sân bay Jeddah và Medina. Saudi Arabia cũng sẽ áp dụng một số chính sách mới khác liên quan đến dịch vụ Hajj. 

hành hương haji

Lễ hành hương Hajj là một trong 5 trụ cột của Hồi giáo (gồm đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn, hành hương đến Mecca) mà các tín đồ có bổn phận phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời.

Năm nay, Chính phủ Saudi Arabia đã nới lỏng các quy định hành hương so với các năm trước kể từ khi đại dịch bùng phát Covid-19. Trước đó, năm 2022, nước này mở cửa đón người hành hương với những quy định hạn chế về số lượng tín đồ và độ tuổi tham gia. 

Xem thêm: Saudi Arabia hủy lễ hành hương “Umrah” hàng năm do lo ngại dịch COVID-19

Năm ngoái, 100.051 người Indonesia được cấp phép hành hương theo các quy định chống dịch nghiêm ngặt. Vào thời điểm đó, trên 50.600 người hành hương trên 65 tuổi của Indonesia đã phải hoãn tham gia nghi lễ này. Do đó, năm nay, những người này sẽ được ưu tiên cấp phép đến thánh địa Mecca.

Hajj là cuộc hành hương linh thiêng nhất của đạo Hồi, nhưng trong những thập kỷ gần đây, sự kiện này đã bị ảnh hưởng bởi các vụ giẫm đạp nghiêm trọng.

Tháng 9/2015, thảm họa giẫm đạp trong lễ hành hương tại thánh địa Mecca đã khiến 2.300 người thiệt mạng. Đây bị xem là thảm họa tồi tệ nhất trong các lễ hành hương Hajj.

Vào tháng 1/2006, một vụ giẫm đạp xảy ra khi các tín đồ đang thực hiện nghi thức ném đá tại Mina đã cướp đi sinh mạng của 364 người.