Bão tuyết tại Mỹ: Tại sao Buffalo lại có quá nhiều người chết cóng?

(VOH) - Có ít nhất 37 người ở thành phố  Buffalo, New York đã thiệt mạng trong trận bão tuyết, trong tổng số khoảng 60 người thiệt mạng tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

Theo US Today, Buffalo là một trong những thành phố nghèo nhất của quốc gia này. Vô số cư dân thiếu cơ sở hạ tầng và tiện nghi cần thiết để chống chọi với trận bão tuyết tàn khốc như vậy. Bên cạnh đó còn có một số lý do khiến hậu quả của trận bão tuyết trở nên trầm trọng hơn.

Washington Post cho rằng, chính quyền Buffalo đã không cấm đi lại trên đường ngay trước khi cơn bão đổ bộ. Lệnh cấm được ban hành vào khoảng 9:30 sáng thứ Sáu (23/12) – thời điểm mà nhiều người đang trên đường đi làm. Đây cũng là ngày để nhận được tiền lương trước kỳ nghỉ.

Điều này khiến rất nhiều người đã chết bên ngoài hoặc chết vì mắc kẹt trong xe của họ.

bão tuyết

Christian Parker ở Buffalo xúc tuyết khỏi chiếc ô tô của mình sau khi bão tuyết đi qua (Ảnh: AP)

Một số nhà quan sát cũng chỉ ra rằng, các nguồn lực khẩn cấp không đủ, chẳng hạn như thách thức về nhân sự, cắt giảm kinh phí và thiết bị lỗi thời cũng là nguyên nhân khiến chính quyền cùng các lực lượng không dễ dàng "trở tay" ứng phó bão tuyết.

Cùng với bão mạnh và lệnh cấm đi lại, nhiều con phố bị tắc nghẽn do các phương tiện bị bỏ lại trong tuyết - khiến xe cứu thương không thể đến một số khu phố trong hơn 24 giờ, gây khó khăn cho công tác cấp cứu và cứu hộ. 

Mark Poloncarz - quan chức hạt Erie - thừa nhận những khó khăn trong việc cứu hộ. Cảnh sát và xe cứu thương không thể tiếp cận 2/3 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của quận Erie vì họ cũng bị mắc kẹt.

Hôm 27/12, ông Garcia cho biết, giới chức đã không lường trước những tác động lại tồi tệ như hiện tại. Ông nói thêm rằng quận cần nhiều thiết bị tốt hơn để ứng phó với kiểu thời tiết này.

trận bão tuyết tồi tệ
Lực lượng vệ binh quốc gia đi kiểm tra cư dân tại Buffalo vào ngày 28/12 (Ảnh: AP)

Buffalo - một trong những thành phố nhiều tuyết nhất của đất nước, người dân cũng không xa lạ gì với mùa đông khắc nghiệt, nhưng thành phố này chưa từng hứng chịu cơn bão gây chết người như thế này kể từ năm 1950.

Reed Timmer, một nhà khí tượng học kỳ cựu và là người săn bão mô tả, đây là "trận bão tuyết tồi tệ nhất mà tôi từng đưa tin".

Sự tàn phá của cơn bão một phần là do sự kết hợp khốc liệt của tuyết, gió và nhiệt độ lạnh trong thời gian rất nhanh Gió giật di chuyển nhanh với tốc độ khoảng127 km/giờ - chỉ trong sáu phút sau khi lệnh cấm đi lại có hiệu lực. Thời điểm đó, hàng ngàn người đã bị mất điện.

Mark Wysocki, nhà khí tượng học tại Đại học Cornell cho biết, cơ sở hạ tầng cũ kỹ - cả ở các cơ sở công cộng và nhà ở của người dân - có thể là nguyên nhân dẫn đến số người dân Buffalo chết trong cơn bão cao hơn so với các khu vực khác. 

Các chuyên gia cho biết, biến đổi khí hậu đã góp phần làm gia tăng cường độ của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như trận bão tuyết Buffalo. Dưới đây là một số sự kiện tuyết rơi lịch sử khác tại khu vực này:

  • Vào tháng 1/1966, tuyết đã rơi dày hơn 2,6m trong 4,5 ngày.
  • Trong trận bão tuyết tháng 1/1977, tuyết rơi dày tới 2,54m trong 5 ngày, với gió giật lên tới 111 km/giờ
  • Vào tháng 12/2001, tuyết đã rơi dày hơn 3,2 m trong 6 ngày
  • Vào tháng 2/2007, tuyết rơi dày gần 3,6 m trong hơn 10 ngày