Trung Quốc yêu cầu các tập đoàn công nghệ giao nộp thuật toán

(VOH) – Chính quyền Trung Quốc đang siết chặt việc quản lý các tập đoàn trong lĩnh vực kỹ thuật số khi yêu cầu phải cung cấp chi tiết các thuật toán của họ cho chính quyền.

Các gã khổng lồ kỹ thuật số của Trung Quốc, bao gồm Tencent, Alibaba và ByteDance, đã đệ trình chi tiết các thuật toán của họ cho chính quyền, một động thái chưa từng có trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp quản lĩnh vực này, cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết.

Trong trọng tâm của nền kinh tế kỹ thuật số, các thuật toán đóng vai trò là bộ não của nhiều ứng dụng, dịch vụ trên Internet và cũng thường là bí mật được giữ kín của những gã khổng lồ trong lĩnh vực này.

Các thuật toán giúp phân tích lượng thông tin thu thập được từ người dùng và đưa ra các đề xuất tự động cho người đó theo thói quen hoặc sở thích của họ.

Trung Quốc yêu cầu các tập đoàn công nghệ tiết lộ thuật toán đang sử dụng 1
Văn phòng của tập đoàn Alibaba tại Bắc Kinh. Ảnh minh họa: AFP

Để đảm bảo tính minh bạch của những gã khổng lồ đối với các hoạt động này, nhà chức trách Trung Quốc đang tìm cách giám sát thêm về các thuật toán.

Theo quy định hồi tháng 3, các công ty phải đảm bảo với cơ quan quản lý về việc tuân thủ các thuật toán của họ và cung cấp các chi tiết kỹ thuật.

Hôm 12/8, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc lần đầu tiên công bố một danh sách mô tả cách các ông lớn công nghệ sử dụng thuật toán.

Ví dụ như Alibaba, công ty dẫn đầu về thương mại điện tử đề xuất các sản phẩm mới dựa trên lịch sử duyệt và tìm kiếm của người dùng. Hay ứng dụng video ngắn Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) đưa ra đề xuất dựa trên thời gian người dùng dành cho nội dung trước đó.

Trong gần hai năm, các nhà chức trách Trung Quốc đã đặc biệt cứng rắn đối với lĩnh vực công nghệ, vì các hoạt động thuộc ngành này cho đến nay vẫn được phổ biến một cách dễ dãi và lan rộng.

Từ đó, một vài công ty sừng sỏ trong lĩnh vực này đã bị điểm mặt, đặc biệt do vi phạm dữ liệu cá nhân, tính cạnh tranh và quyền người dùng.

Vào tháng trước, Didi, công ty dẫn đầu Trung Quốc trong lĩnh vực đặt xe (VTC), đã bị phạt 1,2 tỷ euro vì vi phạm dữ liệu cá nhân.