DigiTrans Edtech 2022 - Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục

(VOH) - Sáng nay 20/8, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao - Khu Công nghệ cao TPHCM phát động Cuộc thi DigiTrans Edtech 2022 với chủ đề: “Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục”.

Cuộc thi DigiTrans Edtech 2022 được tổ chức nhằm tìm kiếm và phát huy những ý tưởng chuyển đổi số có tính thực tiễn cao trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam, đồng thời tạo ra sân chơi đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và đối tượng học sinh, sinh viên trên cả nước.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi DigiTrans Edtech 2022
Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi DigiTrans Edtech 2022

Cuộc thi DigiTrans Edtech 2022 sẽ tập trung vào hoạt động huấn luyện, tư vấn chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ, phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục, như STEM, tức là trang bị cho người học kỹ năng cần thiết liên quan đến khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, tư duy đổi mới sáng tạo cho các em học sinh, lập trình, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo cũng như tập trung nâng cao các kỹ năng cơ bản phát triển dự án.

Bà Phan Thị Thùy Ly, Phó Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao cho hay, thông qua cuộc thi, các dự án hoàn thiện và phát triển ý tưởng, sản phẩm có cơ hội nhận được các giải thưởng giá trị, phát triển ý tưởng, sản phẩm, có cơ hội hợp tác, thương mại hóa sản phẩm từ đơn vị đồng hành.

Trong thời gian qua, chúng tôi đã hỗ trợ cho hơn 100 dự án về công nghệ có sản phẩm triển khai thương mại hóa thực tế, kết nối mạng lưới cộng đồng chuyên gia trong và ngoài nước. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được những giải pháp tốt đem vào ươm tạo những dự án có tính khả thi cao”, bà Phan Thị Thùy Ly cho biết.

Ban tổ chức kỳ vọng sẽ thu hút hơn 1.000 người tham gia là các start-up, dự án sinh viên và học sinh từ các trường đại học, trường phổ thông trung học và trung học cơ sở tại TPHCM và các tỉnh, thành phố như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang… Tiến sĩ Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cũng cho biết, năm nay, điểm mới là ngoài đối tượng là doanh nghiệp, thì cuộc thi còn mở rộng thêm đối tượng là học sinh, sinh viên với tầm nhìn dài hạn hơn là kiến tạo tinh thần đổi mới sáng tạo khởi nghiệp trong các em, đó là sự chuẩn bị đầu tư có chiều sâu, lâu dài cho thúc đẩy khởi nghiệp - động lực quan trọng cho kinh tế của Việt Nam.

“Năm nay, một trong những chủ đề nóng đó là “chuyển đổi số”, và một trong những lĩnh vực rất tiềm năng đó là “chuyển đổi số trong giáo dục. Tất cả chúng ta ở đây trong tổng chi tiêu của mình mỗi tháng cho giáo dục là rất cao, chiếm tới 2/3. Như vậy, đây là thị trường rất tiềm năng cho chuyển đổi số. Để có được những ứng dụng, những sản phẩm cụ thể mà mang lại giá trị cho người học, giá trị cho người dạy, phụ huynh thì đòi hỏi sự sáng tạo trong cộng đồng. Những cuộc thi như thế này nhằm mục đích tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em tiếp cận những điều kiện để hiện thực các ý tưởng khởi nghiệp”, Tiến sĩ Thi khẳng định.

 Tiến sĩ Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho biết, năm nay điểm mới là ngoài đối tượng là doanh nghiệp, thì cuộc thi còn mở rộng thêm đối tượng là học sinh, sinh viên.
 Tiến sĩ Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho biết, năm nay điểm mới là ngoài đối tượng là doanh nghiệp, thì cuộc thi còn mở rộng thêm đối tượng là học sinh, sinh viên.

Ông Trần Quốc Thịnh, Trưởng phòng Phòng Khoa học và công nghệ TP Thủ Đức, cho biết UBND Thành phố Thủ Đức rất quan tâm ủng hộ cho cuộc thi do Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao tổ chức.

“Chúng tôi mong muốn cuộc thi này sẽ là cầu nối để tiếp cận những sáng kiến, ý tưởng và giải pháp chuyển đổi số từ doanh nghiệp, các start-up từ phía giáo viên, sinh viên có đam mê đổi mới sáng tạo nhằm mang lại những giải pháp khả thi mang lại những đặc điểm riêng của TPHCM đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của giáo dục hiện nay", ông Thịnh nói.

Cuộc thi chính thức phát động và nhận đơn đăng ký từ hôm nay cho đến hết ngày 16/9/2022. Từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 9/2022 thì sẽ có những lớp huấn luyện trực tiếp cho các đội thi. Cuộc thi cũng thiết kế chương trình phù hợp cho các bảng: bảng start-up và bảng học sinh. Vòng chung kết sẽ diễn ra trong tuần lễ đổi mới sáng tạo của TPHCM vào ngày 16/10/2022 tại Thành phố Thủ Đức.

Bảng start-up với cơ cấu giải thưởng bao gồm: giải Nhất 50 triệu đồng, Nhì 20 triệu đồng và giải 3 là 10 triệu đồng. Đối với bảng học sinh thì giải Nhất là 10 triệu đồng, giải Nhì 5 triệu đồng, giải 3 là 3 triệu đồng.

DigiTrans Edtech 2022 được sự chỉ đạo của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND Thành phố Thủ Đức cùng các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Quốc Gia TPHCM, Khu Công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM, Vũ Phong Energy Group, New Ocean, Công ty cổ phần Gremsy, ELSA Speak…