Tin thế giới sáng 20/3: Sáp nhập 2 ngân hàng Thụy Sĩ | Triều Tiên diễn tập phản công hạt nhân

(VOH) - Một số thông tin khác: Iraq cam kết duy trì sản lượng dầu 220.000 thùng/ngày; Quốc vương Saudi Arabia mời Tổng thống Iran thăm Riyadh.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ mua lại ngân hàng Credit Suisse

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đồng ý mua lại "đối thủ lâu năm" Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 3,23 tỷ USD, trong thỏa thuận được thúc đẩy nhằm ngăn chặn sự khủng khoảng của hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Theo thỏa thuận, chính phủ Thụy Sĩ sẽ cấp hơn 9 tỷ USD để bù đắp một số tổn thất mà UBS có thể phải gánh chịu khi tiếp quản Credit Suisse. Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ hỗ trợ hơn 100 tỷ USD thanh khoản cho UBS. 

Thỏa thuận giữa hai ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ sẽ được ký kết ngay sau tối 19/3 (giờ địa phương) và được định giá bằng một phần giá đóng cửa của Credit Suisse hôm 17/3.

Theo Wall Street Journal, thương vụ này là "cuộc siêu sáp nhập" đầu tiên của các ngân hàng quan trọng trên toàn cầu về mặt hệ thống sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Tin thế giới sáng 20/3: Sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ | Triều Tiên xác nhận diễn tập phản công hạt nhân
Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset cho rằng "UBS tiếp quản Credit Suisse là giải pháp tốt nhất” trong tình hình hiện nay. Ảnh: Reuters

Triều Tiên xác nhận tiến hành diễn tập phản công hạt nhân chiến thuật

Ngày 20/3, Triều Tiên tuyên bố nước này đã tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng theo kịch bản của một cuộc phản công hạt nhân chiến thuật vào cuối tuần, trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hàng cuộc tập trận chung mang tên "Lá chắn tự do," dự kiến kéo dài 11 ngày.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo các cuộc tập trận của các đơn vị quân đội vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật vào các ngày 18 và 19/3, bao gồm cả cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo.

Ông Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng cần sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân tại bất kỳ thời điểm nào nhằm răn đe chiến tranh.

Tin thế giới sáng 20/3: Sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ | Triều Tiên xác nhận diễn tập phản công hạt nhân
Một tên lửa đạn đạo được phóng thử từ khu vực Jangyon thuộc tỉnh Nam Hwanghae về vùng biển phía Đông Triều Tiên ngày 14/3/2023. Ảnh: KCNA

Iraq cam kết duy trì sản lượng dầu 220.000 thùng/ ngày

Ngày 19/3, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani cho biết nước này cam kết duy trì sản lượng dầu 220.000 thùng/ngày phù hợp với sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).

Phát biểu tại một hội nghị ở Baghdad, ông Abdel-Ghani nói: "Chúng tôi yêu cầu một số công ty dầu mỏ hoạt động ở miền Nam phải cắt giảm sản lượng cho phù hợp với sản lượng đã nhất trí của OPEC+."

Ông đồng thời khẳng định Iraq sẵn sàng tăng sản lượng nếu được yêu cầu.

Quốc vương Saudi Arabia mời tổng thống Iran thăm Riyadh

Ngày 19/3, Phó chánh văn phòng Phủ Tổng thống Iran phụ trách chính trị, ông Mohammad Jamshidi, cho biết Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã mời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới thăm Riyadh.

Quốc vương Saudi Arabia cũng ca ngợi thỏa thuận mới đạt được “giữa hai nước anh em” và kêu gọi hai bên hợp tác chặt chẽ hơn về kinh tế và các vấn đề khu vực. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hoan nghênh lời mời và khẳng định Iran sẵn sàng mở rộng hợp tác với Saudi Arabia.

Tin thế giới sáng 20/3: Sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ | Triều Tiên xác nhận diễn tập phản công hạt nhân
Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 10/3, Iran và Saudi Arabia - hai quốc gia từng đối đầu gay gắt để tranh giành ảnh hưởng tại Trung Đông - bất ngờ đạt được thỏa thuận khôi phục quan hệ với sự trung gian của Trung Quốc. Theo thỏa thuận, hai nước đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao cũng như mở lại các đại sứ quán ở thủ đô của nhau.