Nga thêm điều kiện giải quyết cuộc xung đột Ukraine hiện tại

(VOH) – Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, để đạt được "hòa bình bền vững", việc bãi bỏ mọi biện pháp trừng phạt và các vụ kiện chống lại Nga tại các tòa án quốc tế là điều không thể thiếu.

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 19/3, dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc hủy bỏ các biện pháp trừng phạt và các vụ kiện tại tòa án quốc tế chống lại Moskva là một trong những điều kiện để giải quyết vấn đề ở Ukraine.

Trong một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, bà Zakharova nêu rõ, để đạt được "hòa bình bền vững", thực tế lãnh thổ mới cần được quốc tế công nhận và phải ngừng cung cấp vũ khí và gửi lính đánh thuê tới Ukraine.

Xem thêmĐiện Kremlin: Hoạt động của UAV trên Biển Đen chứng minh Mỹ tham gia xung đột

Nga thêm điều kiện giải quyết cuộc xung đột Ukraine hiện tại 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bà Maria Zakharova - Ảnh: TASS

Theo bà Zakharova, chính quyền Ukraine "không ngồi vào bàn đàm phán" mà thay vào đó đưa ra một "bộ tối hậu thư", bao gồm việc rút quân đội Nga "thậm chí khỏi Crimea" và thanh toán các khoản bồi thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: "Công thức hòa bình" trên không liên quan gì đến hòa bình, mục tiêu của nó là khiến "Nga đầu hàng với sự giúp đỡ của phương Tây".

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đón nhận các đề xuất thực sự nghiêm túc từ phương Tây và Ukraine về việc tìm kiếm một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng nhưng chúng tôi sẽ không chấp nhận các tối hậu thư”.

Bà Zakharova lưu ý rằng Mỹ có kế hoạch tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine và không có ý định tương tác ngoại giao với Nga về một giải pháp hòa bình.