Ông Tập Cận Bình thăm Nga; Tổng thống Vladimir Putin gửi lời cảm ơn

(VOH) – Theo thông tin do Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tại Nga từ ngày 20 tới 22/3.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông tái đắc cử chủ tịch nước nhiệm kỳ thứ ba.

Theo Hãng tin TASS, ngày 20/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã có bài viết về quan hệ Nga - Trung đăng trên tờ Nhân Dân Nhật báo (Trung Quốc).

Bài viết của ông Putin được đăng bằng bản dịch tiếng Trung Quốc, còn bản tiếng Nga được đăng trên trang web của Điện Kremlin.

"Chúng tôi biết ơn vì đường lối cân bằng của CHND Trung Hoa liên quan đến các sự kiện diễn ra ở Ukraine, vì đã hiểu được bối cảnh và lý do thực sự của chúng. Chúng tôi hoan nghênh việc Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này" - ông Putin viết.

Ông Tập Cận Bình thăm Nga; Tổng thống Vladimir Putin gửi lời cảm ơn 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AP

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thảo luận các cách để phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ ký kết các văn kiện song phương "quan trọng".

Matxcơva đặt rất nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm lần này, dù có hay không có lệnh bắt của ICC, bởi nó cho thấy nước Nga vẫn có bạn và không hề bị cô lập trên trường quốc tế vì xung đột ở Ukraine.

Vấn đề xung đột Ukraine được xác nhận là một trong các chủ đề thảo luận chính của hai nhà lãnh đạo. Do có quan hệ gần gũi với Nga, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các giải pháp đàm phán và hòa giải giữa Matxcơva với Kiev.

Theo báo New York Times, giới chức Trung Quốc định hình chuyến đi của ông Tập Cận Bình như một sứ mệnh hòa bình, giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Các quan chức Mỹ và châu Âu đang theo dõi một điều hoàn toàn khác: Liệu ông Tập sẽ có những động thái khiến cuộc xung đột Nga - Ukraine thêm căng thẳng hay không. Mỹ cho rằng Trung Quốc vẫn đang cân nhắc cung cấp vũ khí, chủ yếu là đạn pháo cho Nga để sử dụng ở chiến trường Ukraine.