Mỹ nói Nga đã vớt được một số mảnh UAV trên Biển Đen

(VOH) – Ngày 16/3, Quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nga đã vớt được một số mảnh thân vỏ của máy bay MQ-9A Reaper rơi xuống Biển Đen.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden nhiều lần khẳng định đã áp dụng biện pháp để ngăn dữ liệu tình báo nhạy cảm rơi vào tay Nga và các mảnh xác máy bay sẽ không mang lại thông tin giá trị.

"Những thứ trôi nổi trên mặt biển nhiều khả năng chỉ là cánh điều khiển làm bằng sợi thủy tinh, không mang lại lợi ích nào cho Nga", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói.

Ngày 16/3, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, chuẩn tướng Patrick Ryder cũng cho biết, “Chúng tôi thấy dấu hiệu Nga đang cố thu thập mảnh vỡ MQ-9, nhưng do một số yếu tố, chúng tôi đánh giá họ rất khó thu được thứ gì hữu ích”.

Lầu Năm Góc nói rằng chiếc UAV chìm ở Biển Đen, khu vực tàu chiến Mỹ hiện không thể tiếp cận, nước này có thể không bao giờ thu hồi được xác chiếc MQ-9.

Mỹ nói Nga đã vớt được một số mảnh UAV trên Biển Đen 1
Hình ảnh máy bay MQ-9A Reaper rơi xuống Biển Đen - Ảnh: REUTERS

Trang tin ForPost có trụ sở tại bán đảo Crimea dẫn các nguồn giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ hải quân nước này đã triển khai tàu lặn và phát hiện xác máy bay MQ-9A ở độ sâu 850-900 mét dưới đáy biển, cách thành phố cảng Sevastopol khoảng 60 km.

Hàng loạt tàu chiến Nga đang được triển khai quanh hiện trường máy bay rơi để phong tỏa khu vực, trong lúc các chuyên gia Nga xây dựng kế hoạch trục vớt chiếc MQ-9A. "

Chiếc MQ-9A rơi xuống Biển Đen sau sự cố chạm mặt tiêm kích Su-27 Nga ngày 14/3. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố MQ-9 đã bay gần bán đảo Crimea - khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, và hướng tới các vùng lãnh thổ Nga, theo Hãng tin TASS.

Tuyên bố cho rằng UAV của Mỹ đã tắt bộ tiếp sóng và xâm phạm không phận được thiết lập tạm thời cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine. Do bay quá nhanh, chiếc MQ-9 đã mất kiểm soát, mất cao độ và rơi xuống biển.

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, các chiến đấu cơ của Nga đã được lệnh xuất kích để xác định đối tượng xâm nhập. Các chiến đấu cơ của Nga không tiếp xúc với chiếc MQ-9, không sử dụng vũ khí trong chuyến bay và đã quay về căn cứ an toàn.

Nga và Mỹ đã có các cuộc đàm phán quân sự và ngoại giao sau sự việc, trong đó có trao đổi giữa bộ trưởng quốc phòng và chỉ huy quân sự hàng đầu của hai nước.