Liên Hợp Quốc cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng nước toàn cầu

(VOH) - Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng dưới áp lực của việc tiêu thụ quá mức và biến đổi khí hậu, tình trạng thiếu nước đang có xu hướng dẫn đến khủng hoảng nước toàn cầu.

Báo cáo của Tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) công bố hôm thứ Ba cảnh báo, hàng tỷ người đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến nước như thiếu nước sạch, hạn hán và lũ lụt gia tăng, với nguy cơ "sắp xảy ra" một cuộc khủng hoảng nước toàn cầu.

Liên Hợp Quốc cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng nước toàn cầu 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Hiện có khoảng 2 tỷ người không được tiếp cận với nước sạch và 3,6 tỷ người không được tiếp cận với các dịch vụ vệ sinh được quản lý an toàn, báo cáo của UN-Water và UNESCO nhấn mạnh trước thềm hội nghị của LHQ về nước ở New York.

Khoảng 10% dân số thế giới sống tại một quốc gia nơi tình trạng căng thẳng về nước đạt đến mức cao hoặc nghiêm trọng, hạn chế "đáng kể" khả năng cung cấp nước cho nhu cầu của người dân.

Còn theo báo cáo của các chuyên gia khí hậu Liên hợp quốc (IPCC) công bố hôm thứ Hai, “khoảng một nửa dân số thế giới” phải trải qua tình trạng thiếu nước "nghiêm trọng" trong năm.

Với sự nóng lên toàn cầu, độ ẩm trong khí quyển tăng thêm khoảng 7% mỗi độ, đã khiến lượng mưa nhiều và dữ dội hơn nhưng ít thường xuyên hơn.

Theo báo cáo, từ năm 2000 đến 2019, lũ lụt ước tính đã gây thiệt hại 650 tỷ USD, ảnh hưởng đến 1,65 triệu người và khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Sự nóng lên cũng làm gia tăng hạn hán trong cùng thời kỳ, làm ảnh hưởng đến 1,43 triệu người và gây thiệt hại 130 tỷ USD. Hạn hán và lũ lụt chiếm hơn 75% các thảm họa thiên nhiên mà nhân loại đã trải qua.

Theo một nghiên cứu được báo cáo trích dẫn, ước tính mỗi năm cần hơn 1.000 tỷ USD cho các khoản đầu tư cần thiết để đạt được "Mục tiêu phát triển bền vững" thứ sáu của LHQ vào năm 2030, về vấn đề nước và vệ sinh cho tất cả mọi người.

Đặc biệt, cần phải đầu tư gấp 3 lần mức ở hiện tại để đảm bảo khả năng tiếp cận rộng khắp toàn cầu và công bằng với nguồn cung nước sạch vào năm 2030.