Liên Hợp Quốc cảnh báo nạn đói kỷ lục ở Syria – 70% dân số thiếu ăn

(VOH) - Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc - hôm 27/1 cảnh báo, tỷ lệ đói ở Syria đã tăng lên mức cao kỷ lục sau hơn một thập kỷ xung đột tàn khốc.

Cuộc chiến khiến Syria nhiều năm qua đối diện với khủng hoảng kinh tế và cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hại, khoảng 2,9 triệu người có nguy cơ rơi vào cảnh đói khát, trong khi 12 triệu người khác không biết bữa ăn tiếp theo của họ lấy từ đâu, cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết.

"Nạn đói tăng cao nhất trong 12 năm qua ở Syria vì 70% dân số có thể sớm không thể kiếm thức ăn cho gia đình của họ" - tuyên bố cho biết.

WFP cho biết thêm: "Syria hiện có số lượng người không được bảo đảm lương thực cao thứ 6 trên thế giới với giá lương thực tăng gần 12 lần trong ba năm. Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ cũng "tăng với tốc độ chưa từng thấy trước đây" trong hơn một thập kỷ chiến tranh".

đói ăn, nạn đói
Một bé trai đẩy xe bán bắp ở Douma, ngoại ô Damascus, Syria, ngày 17/9/2018. (Ảnh: REUTERS)

Giám đốc điều hành WFP David Beasley cho biết, nếu cộng đồng quốc tế không đứng ra giúp đỡ người dân Syria, họ có nguy cơ phải đối mặt với "làn sóng di cư ồ ạt khác".

"Đó có phải là những gì cộng đồng quốc tế muốn?" - ông yêu cầu và kêu gọi các nước tài trợ tăng gấp đôi nỗ lực để "ngăn chặn thảm họa đang rình rập này".

Liên Hợp Quốc ước tính, 90% trong số 18 triệu người ở Syria đang sống trong cảnh nghèo đói, với nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi xung đột, hạn hán, dịch tả và đại dịch Covid-19 cũng như hậu quả từ sự sụp đổ tài chính ở nước láng giềng Lebanon.

Cuộc xung đột ở Syria cho đến nay đã khiến khoảng nửa triệu người thiệt mạng và buộc khoảng một nửa dân số trước chiến tranh của đất nước này phải rời bỏ nhà cửa.