Hàn Quốc: Truy tố người đứng đầu khách sạn liền kề với nơi xảy ra vụ giẫm đạp Itaewon

(VOH) - Người đứng đầu khách sạn liền kề với nơi xảy ra vụ giẫm đạp Itaewon (Hàn Quốc) bị truy tố với cáo buộc xây dựng lấn chiếm khiến con hẻm (nơi xảy ra vụ giẫm đạp) trở nên chật hẹp hơn.

Theo Yonhap, các công tố viên đã truy tố người đứng đầu khách sạn Hamilton - họ Lee (76 tuổi). Người này bị buộc tội xây dựng trái phép các công trình gần tòa nhà chính của khách sạn và chiếm dụng một con đường liền kề mà không được phép, vi phạm các hành vi xây dựng và đường bộ.

Hơn 150 người, chủ yếu ở độ tuổi 20, đã thiệt mạng trong vụ đám đông chen lấn, giẫm đạp vào ngày 29/10 trên một con hẻm dốc chạy dọc theo bức tường bên ngoài của khách sạn.

Cơ quan chức năng cho rằng, việc mở rộng cấu trúc trái phép của khách sạn có thể đã khiến con hẻm trở nên hẹp hơn.

 vụ giẫm đạp Itaewon
Cảnh sát ra khỏi con hẻm xuống dốc ở quận Itaewon của Seoul vào ngày 31/10/2022, sau khi kiểm tra địa điểm xảy ra vụ giẫm đạp (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ của 23 quan chức sang cơ quan công tố. Trong đó, Thị trưởng Yongsan-gu Park Hee-Yeong và Trưởng đồn cảnh sát Yongsan lúc bấy giờ, Lee Im-jae có thể bị truy tố về tội sơ suất nghề nghiệp dẫn đến chết người.

Bốn quan chức khác từ phường Yongsan và cảnh sát cũng bị chuyển đến các công tố viên vì đã bỏ qua các biện pháp phòng ngừa.

Park Sung-min, cựu Trưởng phòng tình báo về Hòa bình và an ninh công cộng của Cơ quan cảnh sát thủ đô Seoul, cùng hai sĩ quan tình báo cấp cao đã bị bắt và bị truy tố về tội xóa các báo cáo nội bộ cảnh báo về tình trạng quá đông trong lễ Halloween.

Tối 29/10/2022, ước tính khoảng 100.000 người đã đổ đến các con phố ở khu Itaewon để tham gia lễ hội Halloween - lễ hội lớn nhất trong nhiều năm sau khi các hạn chế Covid-19 được nới lỏng.

Tuy nhiên, lễ hội nhanh chóng trở thành thảm họa sau khi đám đông đổ về con hẻm dốc gần khách sạn Hamilton, khiến nhiều người ngạt thở vì chen lấn và giẫm đạp. Đây là thảm kịch khiến nhiều người chết vì bị giẫm đạp nhất trong lịch sử Hàn Quốc.