5 người đàn ông Nga trốn nghĩa vụ quân sự bị “kẹt” tại một sân bay Hàn Quốc trong nhiều tháng

(VOH) - 5 người đàn ông Nga trốn nghĩa vụ quân sự bị “kẹt” tại Sân bay Quốc tế Incheon của Hàn Quốc trong nhiều tháng qua.

5 người đàn ông trốn khỏi Nga sau lệnh tổng động viên quân sự của Moscow vào tháng 9/2022 - đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Incheon sau khi chính quyền Hàn Quốc từ chối tiếp nhận họ.

3 trong số những người đàn ông trên đã đến vào tháng 10 và 2 người còn lại đến sân bay này vào tháng 11/2022, luật sư Lee Jong-chan cho biết. Đơn xin tị nạn của họ đã bị Bộ Tư pháp Hàn Quốc từ chối - khiến họ bị mắc kẹt tại khu vực khởi hành trong khi chờ phán quyết. 

tị nạn, đào ngũ

Vladimir Maraktaev (23 tuổi) và một người đàn ông 30 tuổi được xác định danh tính là Andrey - nằm trong số 5 người Nga vẫn còn trong tình trạng “không biết đi về đâu” tại Sân bay Quốc tế Incheon của Hàn Quốc.

Lee nói với CNN: “Họ được cung cấp một bữa ăn mỗi ngày, đó là bữa trưa. Nhưng các bữa còn lại họ tự lo – thường là bánh mì và đồ uống”.

Những người đàn ông có thể tắm nhưng phải giặt quần áo bằng tay và không thể rời khỏi khu vực khởi hành cũng như khu vực miễn thuế, ông nói thêm.

Ông nói: “Họ bị hạn chế tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế và không được hỗ trợ về sức khỏe tâm thần, điều này rất quan trọng khi xét đến tình hình bấp bênh của họ".

Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã bác bỏ đơn xin tị nạn của những người này với lý do từ chối nhập ngũ không phải là lý do để được công nhận tị nạn, theo luật sư Lee của họ.

Ông Lee nói: “Việc họ từ chối phục vụ trong quân đội Nga “nên được công nhận là một lý do chính trị” khi xét đến việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine “bị luật pháp quốc tế lên án””. 

Các nhóm nhân quyền đã kêu gọi chính phủ Hàn Quốc chấp nhận những người đàn ông tị nạn này.

“Những người nộp đơn xin quy chế tị nạn sau khi thoát khỏi cuộc đàn áp chính trị và tôn giáo từ đất nước của họ có quyền được bảo vệ theo luật pháp quốc tế,” một tuyên bố từ một nhóm vận động nhân quyền của Hàn Quốc cho biết. 

Nhóm này cho biết thêm, rất có khả năng những người đàn ông này sẽ bị “giam giữ hoặc bị cưỡng bức nhập ngũ” nếu họ trở về nhà.

Xem thêm: 63 lính Nga thiệt mạng sau vụ không kích của Ukraine xuống vùng Donetsk

Việc huy động công dân Nga tham gia chiến đấu (vào tháng 9/2022) trong cuộc chiến của nước này với Ukraine đã tạo ra các cuộc biểu tình và thúc đẩy một cuộc di cư hàng loạt. Nhiều người đã vượt qua biên giới đất liền để “chạy trốn” hoặc mua vé máy bay ra nước ngoài.

Dữ liệu tổng hợp cho thấy, có khoảng hơn 200.000 người đã trốn khỏi Nga để đến Georgia, Kazakhstan và Liên minh châu Âu trong tuần đầu tiên sau khi các đợt tổng động viên được công bố.

“Tôi không ủng hộ những gì đang diễn ra nên tôi quyết định rằng mình phải rời đi ngay lập tức” - một người đàn ông Nga rời sang Belarus trước đó từng nói với CNN.

“Thật tồi tệ vì rất nhiều bạn bè của tôi, rất nhiều người không ủng hộ chiến tranh và họ cảm thấy bị đe dọa bởi những gì đang diễn ra, và không có cách nào để thực sự ngăn chặn điều này, thậm chí là tuyên bố phản đối” - người đàn ông nói.

Nghĩa vụ quân sự là một vấn đề nhạy cảm ở Hàn Quốc, nơi mà nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với tất cả nam giới khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 - 35. Ngay cả các vận động viên hay siêu sao K-pop cũng không được miễn nghĩa vụ quân sự.