Hàn Quốc: Kết thúc điều tra vụ giẫm đạp Itaewon, truy tố 23 quan chức

(VOH) - Cảnh sát Hàn Quốc ngày 13/1 đã đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ra vụ giẫm đạp kinh hoàng trong lễ hội Halloween ở thủ đô Seoul khiến 159 người thiệt mạng.

Ông Shon Je-han - người đứng đầu nhóm điều tra, cho biết việc thiếu chuẩn bị và phản ứng không thích đáng là nguyên nhân chính gây ra vụ giẫm đạp nói trên. Ông nhấn mạnh: "Việc đánh giá sai tình hình, sự chậm trễ trong việc chia sẻ thông tin và thiếu hợp tác giữa các cơ quan liên quan đã khiến số người thương vong cao".

Theo ông Shon, chính quyền, trong đó có cảnh sát, đã không áp dụng các biện pháp an toàn cho dù nguy cơ mất an toàn cao khi các đám đông người tập trung lại và sau đó đã không áp dụng các biện pháp thích đáng sau khi nhận được những cuộc gọi kêu cứu.

giẫm đạp Itaewon
Nhân viên cứu hộ chuyển nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp Itaewon, Seoul, Hàn Quốc, ngày 30/10/2022 (Ảnh: Getty Images)

Xem thêm: Thảm kịch Itaewon: Bãi nhiệm bộ trưởng Hành chính và An ninh vì xử lý thiếu trách nhiệm

Nhóm điều tra đã chuyển hồ sơ của 23 quan chức sang cơ quan công tố. Trong đó, Thị trưởng Yongsan-gu Park Hee-Yeong và Trưởng đồn cảnh sát Yongsan lúc bấy giờ, Lee Im-jae có thể bị truy tố về tội sơ suất nghề nghiệp dẫn đến chết người.

Bốn quan chức khác từ phường Yongsan và cảnh sát cũng bị chuyển đến các công tố viên vì đã bỏ qua các biện pháp phòng ngừa.

Park Sung-min, cựu Trưởng phòng tình báo về Hòa bình và an ninh công cộng của Cơ quan cảnh sát thủ đô Seoul, cùng hai sĩ quan tình báo cấp cao đã bị bắt và bị truy tố về tội xóa các báo cáo nội bộ cảnh báo về tình trạng quá đông trong lễ Halloween.

Cảnh sát cũng đang tìm cách buộc tội chủ sở hữu  khách sạn Hamilton vì đã lắp đặt các công trình bất hợp pháp ở một con dốc hẹp gần nơi xảy ra thảm họa - theo Korea Herald.

Tối 29/10/2022, ước tính khoảng 100.000 người đã đổ xô đến các con phố ở khu Itaewon để tham gia lễ hội Halloween, lễ hội lớn nhất trong nhiều năm sau khi các hạn chế Covid-19 được nới lỏng.

Tuy nhiên, lễ hội nhanh chóng trở thành thảm họa sau khi đám đông đổ về con hẻm dốc gần khách sạn Hamilton, khiến nhiều người ngạt thở vì chen lấn và giẫm đạp. Đây là thảm kịch khiến nhiều người chết vì bị giẫm đạp nhất trong lịch sử Hàn Quốc.