Trung Quốc giả lập tấn công Đài Loan

(VOH) - Trong ngày tập trận thứ hai 9/4, quân đội Trung Quốc đã tiến hành tấn công giả lập vào Đài Loan. 20 chiến hạm của hai bên cũng được triển khai trên đường trung tuyến eo biển Đài Loan.

Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận mang tên "Liên hợp lợi kiếm" từ ngày thứ Bảy 8/4, chỉ một ngày sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trở về từ California sau cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và nhiều nghị sĩ Mỹ.

Ngày 9/4, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này vẫn đang tiếp tục các cuộc tuần tra và diễn tập chiến đấu xung quanh đảo Đài Loan. 

"Dưới sự chỉ huy của trung tâm tác chiến chung, nhiều đơn vị đã tiến hành các cuộc tấn công mô phỏng chính xác vào các mục tiêu quan trọng trên đảo Đài Loan và vùng biển lân cận, đồng thời tiếp tục duy trì thế tấn công xung quanh hòn đảo này", trích thông báo của truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trên mạng xã hội WeChat, quân đội Trung Quốc cũng đăng tải đoạn video ngắn về các cuộc tấn công trên, cho thấy các tên lửa được bắn từ đất liền, trên biển và trên không nhằm vào Đài Loan. Trong đó có 2 tên lửa đã phát nổ.

Trung Quốc công bố video tàu chiến nước này theo dõi tàu chiến Đài Loan ngày 9/4/2023 - Nguồn: Tân Hoa Xã

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin quân sự cho biết trong ngày 9/4 đã có 20 tàu chiến, trong đó 10 tàu của Trung Quốc và 10 tàu của Đài Loan, đối đầu nhau trên đường trung tuyến eo biển Đài Loan.

Cùng ngày, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã ghi nhận 70 máy bay Trung Quốc, trong đó có tiêm kích Su-30 và máy bay ném bom H-6, và 11 tàu chiến khác xuất hiện xung quanh hòn đảo.

Trung Quốc giả lập tấn công Đài Loan
Một tàu chiến của lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan tại cảng Cơ Long, ngày 9/4/2023 - Ảnh: Reuters

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin hải quân nước này đã huy động các tàu thuộc lớp khu trục hạm Type 052C, tàu tên lửa Type 22 và khinh hạm Type 054A cho cuộc tập trận. Trung Quốc cũng đưa nhóm tác chiến tàu sân bay đến gần đảo Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và nhiều lần khẳng định sẽ dùng mọi cách đưa hòn đảo này trở về với đại lục, thậm chí nếu có phải dùng đến vũ lực và quân sự.