Đài Loan tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

(VOH) - Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết hòn đảo đang củng cố quan hệ quân sự với Mỹ và tăng cường hợp tác với các quốc gia "thân thiện".

Ngày 21/2, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc gặp với các nghị sĩ Mỹ tại văn phòng của bà ở Đài Bắc: "Đài Loan và Mỹ tiếp tục củng cố quan hệ quân sự, và sắp tới sẽ hợp tác tích cực hơn với Mỹ và các đối tác dân chủ khác để đối đầu với những thách thức toàn cầu."

Đây là lần đầu tiên bà Thái công khai thừa nhận đảo Đài Loan đang tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ. Tuy nhiên, bà không nêu cụ thể những nội dung hợp tác giữa hòn đảo với các bên liên quan.

Tuyên bố này của lãnh đạo Đài Loan nhiều khả năng sẽ gây nên phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc đại lục, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên đang tăng nhiệt. Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để tái sáp nhập hòn đảo này. 

Mỹ tuy không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng là bên cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo - động thái bị Trung Quốc nhiều lần phản đối.

Đài Loan tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tiếp Hạ nghị sĩ Ro Khanna cùng phái đoàn Mỹ tại Đài Bắc, ngày 21/2/2023. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 21/2, ông Ro Khanna - thành viên ủy ban chuyên trách của Hạ viện Mỹ về các vấn đề Trung Quốc kiêm trưởng phái đoàn lưỡng đảng Mỹ đang có chuyến thăm Đài Loan. Ông cho biết chuyến thăm nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ an ninh và kinh tế giữa hai bên.

"Chúng tôi đến đây để tăng cường mối quan hệ kinh tế. Đại diện cho Thung lũng Silicon, tôi đặc biệt đánh giá cao cuộc họp với tiến sĩ Morris Chang", ông Khanna nói.

Morris Chang là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất của Đài Loan và là người sáng lập tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn hàng đầu thế giới TSMC.

Mỹ không duy trì các căn cứ quân sự ở Đài Loan, song các quan chức Mỹ gần đây liên tục tới thăm hòn đảo. Theo hãng tin Reuters, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Trung Quốc Michael Chase vừa đến Đài Loan tuần trước. Hiện chưa rõ ông còn ở Đài Loan hay không.

Tháng 8 năm ngoái, chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó là Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh đảo Đài Loan để phản đối chuyến thăm của bà Pelosi.