Chờ...

Máy bay quân sự Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan

(VOH) - Chiều 8/4 đã phát hiện 71 máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan (TQ), tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Đài Loan.

Các máy bay quân sự Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan (TQ), tiến vào vùng nhận dạng phòng không hòn đảo thiết lập.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan (TQ) cho biết vào lúc 4 giờ chiều 8/4 (giờ địa phương) đã phát hiện 71 máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan (TQ) thiết lập. 9 tàu hải quân của Trung Quốc cũng hoạt động gần hòn đảo.

Máy bay của Không quân Trung Quốc tham gia tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ quanh Đài Loan.
Máy bay của Không quân Trung Quốc tham gia tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ quanh Đài Loan  - Ảnh: Reuters/Chiến khu Đông Bộ của Trung Quốc

Các máy bay gồm các loại như máy bay chiến đấu Thành Đô J-10, các máy bay chiến đấu phản lực Thẩm Dương J-11 và Thẩm Dương J-16, vận tải cơ Y-20, oanh tạc cơ H-6K và trinh sát cơ KJ-500, theo hãng thông tấn CNA.

Cơ quan phòng vệ của hòn đảo cũng thông báo đã tiến hành tuần tra trên không và trên biển, đồng thời triển khai các hệ thống tên lửa phòng thủ theo dõi khí tài Trung Quốc. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng triển khai hộ vệ hạm Trương Khiên bám đuôi hộ vệ hạm Mã Yên Sơn của Trung Quốc.

Giới chức Đài Loan nhấn mạnh lực lượng phòng vệ sẽ nâng cao cảnh giác, song chủ trương không khiêu khích và gia tăng căng thẳng.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố "sẽ ứng phó với thái độ bình tĩnh, hợp lý và nghiêm túc, đồng thời canh gác và giám sát theo nguyên tắc 'không leo thang hay tranh chấp'".

Vụ việc diễn ra trong lúc Bắc Kinh bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 3 ngày quanh hòn đảo.

Cuộc tập trận - mang tên "Thanh kiếm sắc bén thống nhất" - kéo dài đến ngày 10/4. Cuộc tập trận diễn ra sau khi bà Thái Anh Văn từ Mỹ về lại Đài Loan.