Chờ...

Ít nhất 4 người thiệt mạng vì xả súng ở Thái Lan

(VOH) - Thái Lan là quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng đạn cao nhất Đông Nam Á.

Vào cuối giờ chiều ngày 8/4 (giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra tại huyện Khiri Rat Nikhom thuộc tỉnh Surat Thani, cách thủ đô Bangkok khoảng 600km về phía nam. Vụ việc khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Truyền thông địa phương đưa tin vụ nổ súng xảy ra gần nhà của một người từng là trưởng thôn. Cảnh sát vẫn đang tiếp tục truy lùng thủ phạm.

Thái Lan là quốc gia cho phép người dân sở hữu súng đạn. Quốc gia 66,7 triệu dân này có hơn 6 triệu khẩu súng được đăng ký, đồng nghĩa cứ 10 người ở Thái Lan lại có một người sở hữu súng.

Dữ liệu do Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Sydney công bố cho thấy, thực tế người Thái Lan có hơn 10 triệu khẩu súng cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp, biến nước này trở thành quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng cao nhất ở Đông Nam Á.

Theo nghiên cứu năm 2016 của Đại học Washington của Mỹ, mỗi năm ở Thái Lan có hơn 3.000 vụ giết người bằng súng, dẫn tới tỷ lệ tử vong do bạo lực súng đạn là 4,45/100.000 người, cao gấp 8 lần nước láng giềng Malaysia và thậm chí lớn hơn Iraq, một trong những quốc gia bất ổn nhất thế giới.

Ít nhất 4 người thiệt mạng vì xả súng ở Thái Lan
Súng đạn bày bán tại khu Wang Burapha ở thủ đô Bangkok, Thái Lan - Ảnh: CNA

Tháng 10/2022, Thái Lan rúng động vì vụ xả súng tại một trường mầm non ở tỉnh Nong Bua Lam Phu, vùng Đông Bắc nước này. Thủ phạm là một cựu trung sĩ cảnh sát và đã khiến 36 người thiệt mạng, trong đó có 24 trẻ em.

Tháng trước, tiếp tục xảy ra một vụ xả súng ở tỉnh Phetchaburi nằm phía tây nam thủ đô Bangkok, khiến 3 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Cảnh sát đã bắn chết thủ phạm sau 15 giờ giằng co.