Chủ tịch Hạ viện Mỹ sắp gặp lãnh đạo Đài Loan

(VOH) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh trong những tuần tới.

Hãng tin Reuters trích các nguồn tin giấu tên cho biết, lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh được mời phát biểu tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan trong thời gian quá cảnh ở California trước khi đến thăm khu vực Trung Mỹ, và sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại đây.

Một trong những nguồn tin cho biết cuộc gặp có thể diễn ra vào tháng 4. Điều này không loại trừ khả năng ông McCarthy sẽ đến thăm hòn đảo trong tương lai.

4 nguồn tin khác - bao gồm cả quan chức Mỹ - cho biết cả hai bên đều lo ngại rằng chuyến thăm của ông McCarthy sẽ làm gia tăng căng thẳng nghiêm trọng trên Eo biển Đài Loan vào thời điểm hòn đảo này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào đầu năm 2024.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ sắp gặp lãnh đạo Đài Loan
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (trái) và lãnh đạo Đài Loan Thái Văn Anh. Ảnh: New York Post

Văn phòng của ông McCarthy Hiện chưa có phản hồi về thông tin trên. Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington cho biết "việc sắp xếp các chuyến thăm của bà Thái Anh Văn tới các đồng minh ngoại giao của Đài Loan và quá cảnh qua Mỹ được thực hiện theo thông lệ” và không có thông tin chia sẻ gì thêm.

Trước đó trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 6/3, ông McCarthy từ chối trả lời liệu ông có đến thăm Đài Loan hay không, và nói sẽ thông báo khi có kế hoạch.

Trung Quốc lâu nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Bắc Kinh coi chuyến thăm của các nhà lập pháp Mỹ tới Đài Loan là vi phạm chính sách “Một Trung Quốc”.