Chờ...

Lần đầu tiên trong lịch sử Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất

VOH - Ông Kevin McCarthy là Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên bị phế truất theo kết quả cuộc bỏ phiếu chưa từng có trong lịch sử nước này.

Ngày 3/10, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy. Với kết quả 216 phiếu thuận - trong đó 208 phiếu từ nghị sĩ đảng Dân chủ, 8 phiếu từ nghị sĩ đảng Cộng hòa - và 210 phiếu chống, ông Kevin McCarthy là Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử bị phế truất. 

Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi bất đồng đang xảy ra ở Hạ viện Mỹ trong bối cảnh nước này đang đối mặt với bờ vực vỡ nợ 31,4 ngàn tỷ USD và chính phủ phải đóng cửa một phần. 

Theo Reuters, cuộc "nổi loạn" trong Hạ viện do một nhóm cực hữu của đảng Cộng hòa phát động, dẫn đầu là Hạ nghị sĩ Matt Gaetz, vì bất mãn với việc ông McCarthy có động thái tránh cho chính phủ Mỹ đóng cửa bằng cách ủng hộ dự luật cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ hoạt động thêm 45 ngày sau thời hạn chót 30/9, tức đến ngày 17/11. Dự luật này không bao gồm điều khoản nào về cắt giảm chi tiêu hay an ninh biên giới.

Một lý do khác khiến làn sóng nổi giận với ông McCarthy dâng cao vì các Hạ nghị sĩ cho rằng ông đã McCarthy đã lừa dối họ khi bí mật thỏa thuận với đảng Dân chủ về việc không đưa điều khoản liên quan đến viện trợ cho Ukraine vào trong dự luật, thay vào đó sẽ có dự luật riêng. 

Theo CNN, một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ "choáng váng" và không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi ông McCarthy bị phế truất khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Hạ viện Hakeem Jeffries gọi đây là "thời điểm trang trọng của đất nước" và cho biết các đảng viên Dân chủ sẽ tiếp tục làm việc theo mô hình hợp tác lưỡng đảng vì lợi ích của người Mỹ.

Lần đầu tiên trong lịch sử Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất
Ông Kevin McCarthy (giữa) quay trở về văn phòng tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol sau khi quyết định bãi nhiệm được thông qua, ngày 3/10/2023 - Ảnh: Reuter

Việc bị bỏ phiếu bất tín nhiệm giữa nhiệm kỳ là do ở thời điểm bầu Chủ tịch Hạ viện hồi đầu năm, ông McCarthy đã đồng ý với một điều khoản nhượng bộ. Trong đó, nhượng bộ lớn nhất là đồng ý với yêu sách của nhóm 20 nghị sĩ theo đường lối cứng rắn rằng bất kỳ nghị sĩ nào, vào bất kỳ thời điểm nào, cũng có thể yêu cầu cách chức ông.

Sau cuộc bỏ phiếu gây sốc, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry, sinh năm 1975, đại diện của bang North Carolina, sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí Quyền Chủ tịch Hạ viện cho đến khi cơ quan lập pháp này bầu nhà lãnh đạo mới. 

Các hạ nghị sĩ Cộng hòa dự kiến họp lúc 18h30 ngày 3/10 (5h30 ngày 4/10 theo giờ Hà Nội) để đề cử tân chủ tịch Hạ viện. Ông McCarthy vẫn có thể được đề cử vào vị trí này lần nữa.

Nhiệm kỳ chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy bắt đầu từ ngày 7/1. Với nhiệm kỳ dài tổng cộng 269 ngày, ông MacCarthy là chủ tịch Hạ viện có nhiệm kỳ ngắn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ. Người có nhiệm kỳ ngắn nhất là nghị sĩ Michael C. Kerr với 257 ngày. Ông Kerr qua đời ngày 19/8/1876 khi đương chức.