Chờ...

Tàu lạ đâm tàu cá Philippines, 3 ngư dân thiệt mạng

VOH - Lực lượng tuần duyên Philippines ngày 4/10 thông báo 3 ngư dân nước này đã thiệt mạng sau khi tàu cá va chạm với một tàu thương mại nước ngoài chưa rõ danh tính.

Theo thông cáo của lực lượng tuần duyên Phiippines, tàu cá gặp nạn vào ngày 2/10 khi đang di chuyển trong vùng biển cách bãi cạn Scarborough khoảng 85 hải lý (157 km) về phía tây bắc.

Tàu cá - khi đó đang chở theo 14 ngư dân - đã va chạm với một tàu thương mại nước ngoài chưa xác định danh tính. Tàu cá sau đó bị chìm, 3 người trên tàu đã thiệt mạng và 11 người còn lại may mắn được cứu sống. 

Một cuộc điều tra hàng hải về nguyên nhân vụ việc đã được Philippines tiến hành. Bài đăng của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr trên mạng xã hội X (Twitter cũ) khẳng định: "Chúng tôi đảm bảo với các nạn nhân, gia đình của họ và tất cả người dân rằng sẽ nỗ lực hết sức để buộc các bên có liên quan về tai nạn đáng tiếc này phải chịu trách nhiệm."

Thông báo của Philippines không nêu chi tiết thông tin về vụ việc và về tàu lạ đã va chạm với tàu cá. 

Bãi cạn chiến lược Scarborough - được đặt theo tên một tàu chở hàng của Anh bị mắc cạn tại đây vào thế kỷ XVIII - là cụm đảo san hô hình vòng gồm nhiều đá ngầm và đá nổi nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 200 km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000 km. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền tại khu vực này và căng thẳng kéo dài dai dẳng suốt nhiều năm qua. Trung Quốc gọi Scarborough là Hoàng Nham.

Trước đây, Philippines từng kiểm soát Scarborough, nhưng quyết định triển khai tàu chiến tới đây năm 2012 đã châm ngòi căng thẳng với Trung Quốc, khiến họ bị đẩy khỏi khu vực này và Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn vào năm 2012.

Trung Quốc sau đó thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough, cũng như xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực.

Trung Quốc cho phép tàu ngư dân Philippines quay lại đánh bắt tại bãi cạn Scarborough khi quan hệ hai nước được cải thiện rõ rệt dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte. Tuy nhiên, căng thẳng leo thang sau khi Tổng thống Marcos Jr. nhậm chức năm ngoái và đưa ra các tuyên bố cứng rắn với Bắc Kinh.

Tàu lạ đâm tàu cá Philippines, 3 ngư dân thiệt mạng
Vị trí bãi cạn Scarborough trên Biển Đông - Nguồn:  CSIS/VNE

Vụ việc mới nhất với 3 ngư dân Philppines thiệt mạng xảy ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực này đang dâng cao, khi cảnh sát biển Philippines (PCG) ngày 25/9 thông báo đã thực hiện nhiệm vụ đặc biệt theo chỉ đạo của Tổng thống gỡ thành công "rào chắn nổi" dài 300 m của Trung Quốc chắn trước lối vào duy nhất của bãi cạn, nhằm ngăn cản các tàu đánh cá Philippines đi vào bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

PCG khẳng định dây phao rào chắn của Trung Quốc "là mối nguy hại với hoạt động đi lại, vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".

Tàu lạ đâm tàu cá Philippines, 3 ngư dân thiệt mạng
Dây phao Trung Quốc thả gần lối vào bãi cạn Scarborough ngày 22/9 - Ảnh: Hải cảnh Trung Quốc
Tàu lạ đâm tàu cá Philippines, 3 ngư dân thiệt mạng 3
Hình chụp vệ tinh bãi cạn Scarborough với lối vào duy nhất - Ảnh: CSIS

Trung Quốc cũng đưa ra động thái phản ứng, bác bỏ thông tin từ phía Philippines, khẳng định việc triển khai dây phao nhằm mục đích "ngăn cản tạm thời tàu Philippines tiến vào bãi cạn, sau đó chủ động thu hồi và tiếp tục kiểm soát bình thường khu vực".