Chờ...

FBI cảnh báo điệp viên Iran âm mưu sát hại quan chức Mỹ

VOH - Cục Điều tra liên bang Mỹ - FBI đang truy lùng một điệp viên Iran Majid Farahani mà họ tin rằng có liên quan đến âm mưu sát hại các quan chức chính phủ hiện tại và trước đây của Hoa Kỳ.

Cơ quan này cáo buộc Majid Dastjani Farahani, 42 tuổi, âm mưu trả thù vụ tướng Iran Qasem Soleimani bị sát hại  năm 2020. FBI cho biết ông Farahani đã hành động thay mặt Bộ Tình báo Iran.

FBI cảnh báo điệp viên Iran âm mưu sát hại quan chức Mỹ 1
Cảnh báo truy tìm của FBI bao gồm những bức ảnh có nhiễu hạt không rõ của ông Farahani - Ảnh: BBC

Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của Iran, bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq vào tháng 1 năm 2020.

Trong một thông báo được đăng hôm thứ Sáu, FBI cho biết họ muốn bắt Majid Dastjani Farahani để thẩm vấn liên quan đến việc tuyển dụng các cá nhân cho các hoạt động ở Mỹ.

Các quan chức cho biết ông Farahani đi lại giữa Iran và Venezuela và cũng đã tuyển dụng các đồng minh cho “các hoạt động giám sát tập trung vào các địa điểm tôn giáo, doanh nghiệp và các cơ sở khác” ở Mỹ.

Vào tháng 12/2023, ông Farahani và một quan chức tình báo khác được cho là đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt.

Các quan chức Iran đã thề sẽ trả thù vụ sát hại tướng Soleimani, người được coi là người quyền lực thứ hai ở Iran vào thời điểm ông bị giết. Ông ta bị giết tại sân bay Baghdad cùng với một số người Iran khác theo lệnh của Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump.

Lực lượng Quds mà Soleimani lãnh đạo là một nhánh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chuyên về chiến tranh độc đáo và tình báo quân sự.

Nó hoạt động bên ngoài Iran và hỗ trợ các nhóm bao gồm Hamas, Hezbollah và Houthis ở Yemen. Mỹ coi lực lượng Quds là một tổ chức khủng bố.

Vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq, ông Trump nói rằng vị tướng này "chịu trách nhiệm trực tiếp và gián tiếp về cái chết của hàng triệu người".

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đáp lại bằng cách nói rằng "sự trả thù khốc liệt đang chờ đợi những tên tội phạm" đã thực hiện vụ tấn công này.

Do các mối đe dọa từ Iran, chính phủ Mỹ đã cung cấp thông tin chi tiết về an ninh của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và đặc phái viên của ông Trump về Iran, Brian Hook. 

Theo hãng tin AP, các biện pháp đảm bảo an ninh vẫn được tiếp tục dưới thời chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Ông Pompeo được cho là mục tiêu trong một âm mưu ám sát của Iran cùng với  cố vấn an nin quốc gia John Bolton của ông Trump.

Vào tháng 8/2022, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội điệp viên Iran bị nghi ngờ, Shahram Poursafi, âm mưu giết ông Bolton.

Theo CBS News, hồ sơ tòa án đề cập đến "mục tiêu thứ hai" là ông Pompeo.

Tại Iran hồi đầu năm nay, 84 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom nhằm vào đám đông đang tưởng niệm ngày ông Soleimani bị ám sát ở Kerman, miền nam Iran.

Iran ban đầu cáo buộc Israel và Mỹ đứng đằng sau các vụ tấn công, trước khi nhóm Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận trách nhiệm.