Chờ...

FED giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ 7 liên tiếp

VOH - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 5,25-5,50%.

Đồng thời hạ dự báo cắt giảm lãi suất xuống một lần duy nhất trong năm nay thay vì 3 lần như dự báo hồi tháng 3/2024.

Dự báo trên có thể sẽ làm thất vọng các thị trường, vốn cho rằng Fed sẽ thực hiện ít nhất 2 đợt cắt giảm lãi suất sau khi một báo cáo công bố ngay trước đó cho thấy lạm phát tại Mỹ đã chậm lại hơn dự kiến.

Bộ Lao động Mỹ mới đây công bố báo cáo cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng tại nước này tiếp tục giảm trong tháng trước, một số liệu tích cực ngay trước khi Fed công bố quyết định lãi suất.

FED 2024 lai suat
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC, Mỹ - Ảnh: THX 

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,3% trong tháng 5/2024 so với cùng thời kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với tháng trước và vượt kỳ vọng của các kinh tế gia. 

Tốc độ tăng giá chậm lại đáng kể so với mức đỉnh khoảng 9% vào năm ngoái, nhưng lạm phát vẫn cao hơn một điểm phần trăm so với mục tiêu 2% của Fed.

Trong tuyên bố chính sách mới nhất, Fed vẫn giữ nguyên các yếu tố chính trong đánh giá kinh tế và hướng dẫn chính sách.

Mặc dù đánh giá tình hình lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua, song các nhà hoạch định chính sách Fed cho rằng việc cắt giảm lãi suất chỉ phù hợp khi nhận thấy lạm phát đang giảm một cách chắc chắn về mục tiêu 2%.

Các quan chức của Fed dự kiến sẽ hạ 1/4 điểm phần trăm lãi suất cơ bản liên bang xuống mức 5,00%-5,25% vào cuối năm nay.

Trước đó, hầu hết các chuyên gia kinh tế dự kiến Fed sẽ tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn bị chia rẽ, với 8 người dự đoán sẽ có 2 đợt cắt giảm trong năm nay, 7 người dự đoán có 1 đợt cắt giảm và 4 người dự đoán không cắt giảm, cho thấy mức trung bình có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến lạm phát trong những tháng tới.

Các quan chức của Fed dự kiến sẽ có 4 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2025 và 4 lần cắt giảm lãi suất khác vào năm 2026, nhiều hơn so với những dự đoán trước đó. Lãi suất cơ bản dự kiến sẽ giảm xuống còn 3,1% vào cuối năm 2026, phù hợp với mức dự báo đưa ra hồi tháng Ba vừa qua.