Chờ...

Ngân hàng Trung ương châu Âu dự kiến ​cắt giảm lãi suất trong tuần này

VOH - Sau khi lạm phát giảm, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Canada (BoC) được dự báo sẽ hạ lãi suất chuẩn trong những ngày tới.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​với 82 nhà kinh tế của Reuters vào tuần trước cho thấy, tất cả họ đều mong đợi việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 6/6, sau khi một số nhà hoạch định chính sách của ECB ám chỉ rằng, đó là một thỏa thuận đã được thực hiện.

Konstantin Veit, nhà quản lý quỹ tại Pimco cho biết: “Chúng tôi tin rằng ECB sẽ cắt giảm lãi suất chính sách 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6 xuống 3,75% đối với cơ sở tiền gửi”.

ngan-hang-trung-uong-chau-au-030624

Thống kê cho thấy, có 93% khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất - Ảnh: Shutterstock

Dữ liệu công bố hôm 31/5 cho thấy, lạm phát khu vực đồng euro đã tăng trong tháng 5, tháng đầu tiên trong năm nay, lên 2,6%. Điều đó khiến tỷ lệ này vượt xa dự báo 2% của ECB, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với năm ngoài khi lạm phát tại khu vực đồng euro là 6,1%.

Các nhà phân tích tại Nomura tin rằng, điều này có thể khiến ECB thận trọng khi theo đuổi chu kỳ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, nhưng vẫn mong đợi một số đợt giảm lãi suất trong 18 tháng tới.

Nomura cho biết trong một báo cáo: “Đối với ECB, chúng tôi thấy có ba lần cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay và ba lần tiếp theo, đưa lãi suất tiền gửi xuống 2,50%”.

Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Canada hạ nhiệt xuống 2,7% trong tháng 4, giảm từ mức 2,9% trong tháng 3, có khả năng dọn đường cho BoC nới lỏng chính sách trong tuần này.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, “việc giảm lạm phát đang diễn ra tốt đẹp ở Canada” và “do đó, chúng tôi kỳ vọng BoC sẽ xác định rằng đà lạm phát đi xuống đã được duy trì và cắt giảm lãi suất chính sách xuống 4,75% tại cuộc họp tháng 6”.

Mặc dù lạm phát ở Anh giảm xuống chỉ còn 2,3% trong tháng 4 nhưng Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ không cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này. Lần cắt giảm đầu tiên dự kiến ​​phải đến tháng 11 hoặc tháng 12 năm nay.