Chờ...

ECB: Người tiêu dùng khu vực đồng euro giảm kỳ vọng lạm phát trong ngắn hạn

VOH - Theo khảo sát, người tiêu dùng khu vực đồng euro cắt giảm kỳ vọng cho lạm phát của 12 tháng tới.

Cuộc thăm dò của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho thấy người tiêu dùng khu vực đồng Euro đã giảm kỳ vọng về lạm phát trong 12 tháng tới, một dấu hiệu cho thấy nỗ lực thắt chặt tín dụng của ECB đang có tác động.

Khảo sát Kỳ vọng của Người tiêu dùng (CES) được các nhà hoạch định chính sách sử dụng để đánh giá liệu đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong lịch sử đồng euro có thuyết phục các hộ gia đình rằng lạm phát tăng vọt sẽ quay trở lại mục tiêu 2% của ECB hay không.

Người tiêu dùng khu vực đồng euro giảm kỳ vọng lạm phát trong ngắn hạn 1
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tại Frankfurt, Đức ngày 16 tháng 3 năm 2023 - Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát mới nhất, thực hiện hồi tháng 12 trên một nhóm mở rộng gồm 11 quốc gia, cho thấy mức chi tiêu của một hộ gia đình sẽ tăng 3,2% trong 12 tháng tiếp theo, giảm từ mức 3,5% một tháng trước đó.

Mặt khác, kỳ vọng về lạm phát trong ba năm tới vẫn cao hơn mục tiêu của ECB một chút, thậm chí tăng nhẹ lên 2,5% từ 2,4%.

Kết quả của khảo sát tổng hợp các phản hồi từ các nước Ireland, Hy Lạp, Áo, Bồ Đào Nha và Phần Lan.

Các quốc gia trên, cùng với Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Hà Lan, nâng mức độ bao phủ của cuộc thăm dò lên 96% GDP của khu vực đồng euro và 94% dân số khu vực này.

CES là thông tin đầu vào quan trọng trong các cuộc thảo luận của ECB vì dự đoán lạm phát của các hộ gia đình có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiền lương và thái độ đối với tiết kiệm và chi tiêu.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, nhà hoạch định chính sách Pablo Hernandez de Cos của Ngân hàng Trung ương Châu Âu nói rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu tự tin rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% và động thái tiếp theo của họ sẽ là cắt giảm lãi suất.