Chờ...

FED sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3?

VOH - Khảo sát với 10 chủ ngân hàng, doanh nghiệp Hồng Kông thì Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới, có một chuyên gia dự kiến lần giảm đầu tiên vào tháng 3.

Theo một cuộc khảo sát với 10 chủ ngân hàng, các doanh nghiệp Hồng Kông và những người vay thế chấp có thể mong đợi lãi suất thấp hơn vì đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên ở Mỹ có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 3 và các ngân hàng địa phương cũng sẽ làm theo.

Tất cả 10 chủ ngân hàng được hỏi đều dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới, trong đó có một người dự kiến ​​​​lần giảm đầu tiên vào tháng 3. Bốn người cho biết điều đó sẽ xảy ra từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi những người còn lại mong đợi điều đó xảy ra vào nửa cuối năm 2024.

Hồng Kông: Thị trường bất động sản được hưởng lợi từ chu kỳ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3 1
Lãi suất thấp hơn là tín hiệu tốt cho nền kinh tế và thị trường bất động sản Hồng Kông - Ảnh: Reuters

4 trong số 10 người tin rằng Fed sẽ hạ lãi suất toàn bộ điểm phần trăm vào năm tới, 2 người kỳ vọng sẽ cắt giảm 75 điểm cơ bản, trong khi 1 người đặt cược vào việc giảm 50 điểm cơ bản, còn 2 người vẫn chưa có ý kiến.

Raymond Mok, trợ lý phó chủ tịch chiến lược đầu tư tại KGI Asia, cho biết: “Khi áp lực lạm phát giảm đi, lãi suất thực tế sẽ tăng lên và tạo ra một môi trường quá hạn chế”. “Chúng tôi kỳ vọng đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản đầu tiên sẽ diễn ra vào quý 2 năm sau.”

Ông Raymond Mok nói thêm rằng, Fed có thể hạ lãi suất hơn 100 điểm cơ bản hoặc toàn bộ điểm phần trăm trong suốt cả năm, nhiều hơn mức đã báo hiệu trong hướng dẫn mới nhất của mình.

Fed đã giữ nguyên lãi suất mục tiêu ở mức 5,25% đến 5,50% tại cuộc họp cuối cùng của năm 2023 vào ngày 13/12 vừa qua.

Các thành viên hội đồng quản trị Fed và chủ tịch ngân hàng, trong dự báo cá nhân của họ, đã dự đoán tỷ lệ trung bình sẽ giảm xuống 4,6%. vào năm 2024, đề xuất 3 lần cắt giảm 1/4 điểm bằng nhau cho mỗi lần.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuần trước cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trước khi đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) Eddie Yue Wai-man tin rằng việc cắt giảm lãi suất có thể chỉ xảy ra vào nửa cuối năm tới.

“Sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra tuyên bố ‘ôn hòa’ vào tuần trước, có một số nhà phân tích tin rằng việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 2 hoặc tháng 3, tôi tin rằng họ quá lạc quan”,  ông Yue nói hôm chủ nhật.

Theo ông Yue, động thái lãi suất đầu tiên của Mỹ sẽ phụ thuộc vào một loạt dữ liệu kinh tế. Quan điểm của Yue được nhiều nhà phân tích chia sẻ.

Hồng Kông: Thị trường bất động sản được hưởng lợi từ chu kỳ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3 2
Giám đốc điều hành HKMA Eddie Yue cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ diễn ra vào nửa cuối năm tới - Ảnh: Dickson Lee

Sớm nhất là vào tháng 2 hoặc tháng 3?

Saira Malik, giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản Nuveen của Mỹ cho biết: “Lãi suất có thể sẽ không được hạ xuống cho đến khi các tác động tích lũy và kéo dài từ quan điểm diều hâu lịch sử của Fed xuất hiện dưới hình thức một cuộc suy thoái nhẹ mà chúng tôi dự đoán sẽ xảy ra vào nửa cuối năm 2024”.

Cơ quan tiền tệ Hồng Kông - HKMA duy trì lãi suất cơ bản ở mức 5,75% vào ngày 14 tháng 12, sau khi Fed giữ nguyên lãi suất mục tiêu ở mức 5,25% đến 5,5% sau cuộc họp cuối cùng trong năm của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - là chi nhánh của Ủy ban Dự trữ Liên bang (FRB) tại Mỹ.

Đây là lần tạm dừng thứ 4 kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 3/2022, một dấu hiệu cho thấy chu kỳ tăng lãi suất hiện tại đã kết thúc. Tổng cộng, HKMA đã tăng lãi suất cơ bản thêm 525 điểm cơ bản kể từ tháng 3/2022, ngay cả khi nền kinh tế của Hồng Kông đi vào vào suy thoái. Kể từ khi đồng nội tệ được gắn với đồng đô la Mỹ từ năm 1983, lãi suất của Hồng Kông thay đổi theo sát với Mỹ.

FED sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3? 3
Việc cắt giảm lãi suất vào năm tới sẽ mang lại sự nhẹ nhõm cho những người vay thế chấp ở Hồng Kông - Ảnh: Jelly Tse

Các ngân hàng thương mại Hồng Kông có thể cắt giảm lãi suất cơ bản vào năm tới

Các nhà cho vay ở Hồng Kông đã tăng lãi suất cơ bản 5 lần kể từ tháng 9/2022 với tổng số 87,5 điểm cơ bản. Lãi suất cho vay tốt nhất tại HSBC, Bank of China (Hong Kong) và Hang Seng Bank hiện là 5,875%/năm, trong khi Standard Chartered, Bank of East Asia và các ngân hàng khác đặt mức lãi suất cho vay ở mức 6,125%.

David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương  cho biết: “Nền kinh tế Hồng Kông chắc chắn được hưởng lợi từ lãi suất thấp hơn của Mỹ, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản”. “Thị trường Hồng Kông cũng có thể được hưởng lợi khi lãi suất thấp hơn của Mỹ làm tăng khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư”.

Chao là một trong 4 chủ ngân hàng được thăm dò nói trên tin rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu quý hai.

Eric Tso Tak-ming, phó chủ tịch của công ty môi giới thế chấp mReferral, cho biết việc đình chỉ tăng lãi suất và có thể cắt giảm lãi suất vào năm tới sẽ là một sự giải thoát cho các chủ sở hữu tài sản có thế chấp.

Tso nói thêm, điều này cũng sẽ có lợi cho thị trường thế chấp đang có dấu hiệu phục hồi.

Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ANZ Banking Group, cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp thu hút dòng vốn từ tài sản bằng đồng đô la Mỹ quay trở lại thị trường vốn châu Á, điều này sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán Hồng Kông và giúp ngăn chặn đồng nhân dân tệ mất giá hơn nữa”.

Paul McSheaffrey, đối tác ngân hàng cấp cao tại KPMG Trung Quốc, cho biết các ngân hàng có xu hướng được hưởng lợi trong môi trường lãi suất giảm.

Ông nói: “Đối với ngành ngân hàng, bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào, miễn là không quá quyết liệt, đều có thể mang lại hiệu quả tích cực".