Chờ...

Chủ tịch Fed dập tắt kỳ vọng Fed sớm hạ lãi suất

VOH - Phần lớn nhà đầu tư cho rằng Fed hoàn tất việc nâng lãi và sẵn sàng hướng đến giảm lãi suất năm tới, có thể là ngay trong nửa đầu năm sau.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không cho rằng điều đó có thể đến nhanh như vậy.

"Fed đang hành động rất thận trọng. Rủi ro khi quá thắt chặt hoặc không thắt chặt đủ hiện là ngang nhau. Vẫn còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chúng tôi đã thắt chặt đủ, và cũng quá sớm để nói về thời điểm nới lỏng", Powell cho biết trong một buổi thảo luận tại Cao đẳng Spelman (Atlanta, Mỹ) ngày 1/12.

Các bình luận của Chủ tịch Fed đưa ra khi chỉ còn gần 2 tuần nữa là Fed có phiên họp chính sách cuối cùng trong năm nay.

Fed được dự báo tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm. Đây sẽ là lần thứ ba liên tiếp họ không thay đổi lãi suất.

Chủ tịch Fed: Dập tắt kỳ vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell - Ảnh: AP

Dù Powell và nhiều quan chức khác đã tuyên bố họ còn chưa nghĩ đến việc giảm lãi, nhiều nhà đầu tư đã dự báo lãi suất bắt đầu hạ từ giữa năm sau.

Theo dữ liệu từ CME Group, các nhà giao dịch cho rằng 98% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 12-13/12 tới.

Theo Chủ tịch Fed, nền kinh tế Mỹ dường như đang tăng trưởng chậm lại trong quý cuối cùng của năm 2023, đồng thời lưu ý đến sự “hạ nhiệt” trên thị trường lao động. Ông nói thêm rằng Fed đang trên con đường đưa lạm phát xuống mức 2% mà không dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Cắt giảm lạm phát đồng thời tránh suy thoái kinh tế - thường được gọi là "hạ cánh mềm" - là một thách thức khó thực hiện, nhưng gần đây Fed đã cho rằng Fed có thể đang đi đúng hướng để thực hiện điều đó.

Trong 7 phiên họp năm nay, Fed đã nâng lãi 4 lần.

Chi tiêu dịp lễ của người Mỹ hiện vẫn mạnh. Doanh thu dịp Black Friday và Cyber Monday đều lập kỷ lục. Các nhà kinh tế học cho rằng kinh tế Mỹ sẽ hạ nhiệt từ quý cuối năm nay, sau quý III bùng nổ.