Chờ...

Biên bản cuộc họp của Fed có thể cho gợi ý về chính sách mới

VOH - Chủ tịch Fed Jerome Powell liên tục ngụ ý cần cân nhắc nhiều khi nói về việc Fed đưa ra các chính sách để chống lạm phát cho giai đoạn tới.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell đã sử dụng từ “cẩn thận” một cách thoải mái trong cuộc họp báo gần đây nhất của mình khi ông mô tả nỗ lực của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm cân bằng rủi ro lạm phát vẫn tăng cao, sự gia tăng bất ngờ trong tăng trưởng kinh tế trước các điều kiện thắt chặt tín dụng và Fed tin rằng nền kinh tế đang trên đà chậm lại.

Biên bản của cuộc họp ngày 31/10 đến 1/11, sẽ công bố lúc 14h (giờ địa phương) ngày 21/11, được cho là cũng sẽ nhấn mạnh một từ mà các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ đã cùng nghĩ đến vào thời điểm dường như khó có thể tăng lãi suất thêm nữa, nhưng họ lại không muốn nói khi lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Biên bản cuộc họp của Fed có thể cho gợi ý về chính sách mới 1
Tòa nhà Cục dự trữ liên bang tại Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia phân tích của Citi viết trong một ghi chú hôm 19/11 rằng biên bản họp có thể sẽ có lời nói mang bề ngoài “diều hâu” ngụ ý lãi suất có thể tăng, nhưng tin rằng Fed “rất có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất trong chu kỳ này”.

Phần lớn các nhà đầu tư cũng nghĩ vậy, với các hợp đồng gắn với lãi suất chuẩn qua đêm cho thấy khả năng Fed vượt ra ngoài phạm vi 5,25% -5,50% hiện tại là gần như bằng 0.

Công cụ FedWatch của CME Group đưa ra tỷ lệ khoảng 60% khả năng một đợt giảm lãi suất diễn ra tại cuộc họp chính sách của Fed từ ngày 30/4 đến 1/5/2024.

Biên bản khó có thể giải quyết các cuộc thảo luận trên, với việc các quan chức vẫn khẳng định chưa chắc chắn chính sách đã đủ chặt để kết thúc cuộc chiến chống lạm phát hay chưa, ngay cả khi họ nói nhiều về việc lãi suất cần giữ mức hiện tại trong bao lâu ít hơn là bàn về mức tăng có thể đưa ra.

Fed đã giữ lãi suất ổn định kể từ tháng 7 đến nay.

Fed từng có hai đợt thắt chặt chính sách trong quá khứ. Một đợt vào tháng 7/2019, 7 tháng sau khi lãi suất đạt đỉnh. Đợt khác là vào tháng 9/2007, 15 tháng sau khi lãi suất được xác định cao nhất trong chu kỳ.

Tuy nhiên, Fed không phải đối phó với tình trạng lạm phát gia tăng tại những thời điểm đó. Các nhà hoạch định chính sách cho biết quyết định của họ về việc duy trì tỷ lệ hiện tại trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào diễn biến của lạm phát, với việc tiếp tục tiến tới mục tiêu 2% là điều kiện cần thiết.

Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết vào tuần trước: “Điều tôi đang tìm kiếm là bằng chứng bền vững” về lạm phát đang giảm dần. “Dữ liệu hiện tại thực sự rất hỗn loạn”.

Nhưng nếu khẩu hiệu trong cuộc họp trước là “cẩn thận”, là ý được ông Powell lặp lại 8 lần dưới nhiều hình thức khác nhau tại cuộc họp ngày 1/11, tâm lý thị trường kể từ đó trở nên căng thẳng hơn.

Dữ liệu trong tháng 10 cho thấy giá tiêu dùng không đổi so với tháng trước, doanh số bán lẻ giảm nhẹ và các công ty chỉ tạo thêm 150.000 việc làm, số liệu gần tương đương với hiệu quả hoạt động kinh tế thời trước đại dịch.