Chờ...

Fed gây bất ngờ sẵn sàng tăng tiếp lãi suất để chống lạm phát

VOH - Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng lãi suất thêm nếu thấy cần thiết.

Phát biểu tại một hội nghị ở Washington ngày 9/11, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói Fed đã chuẩn bị sẵn sàng để tăng lãi suất hơn nữa nếu điều đó cần thiết để đưa lạm phát xuống mục tiêu dài hạn 2%.

Ông Powell cho hay tiến trình hướng tới mục tiêu lạm phát 2% chưa được đảm bảo và Fed đã phát hiện một số sai sót.

Powell khẳng định Fed không ngần ngại có hành động thắt chặt chính sách trở lại nếu điều đó phù hợp tình hình. Chủ tịch Fed cũng cho hay ông cảm thấy chính sách tiền tệ của Fed “có thể” đang trong thời điểm “mang tính hạn chế đáng kể”. Điều này cho thấy Fed vẫn tự tin vào lập trường chính sách hiện tại.

Fed gây bất ngờ khi cho biết sẵn sàng tăng lãi suất tiếp để chống lạm phát 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: THX/TTXVN

Giới phân tích nhận định Fed đang lo ngại lạm phát có thể tăng trở lại dù đã giảm hơn một nửa kể từ khi đạt đỉnh vào năm ngoái.

Một loạt số liệu công bố cho thấy bất chấp Fed đẩy lãi suất lên mức cao 5,25-5,50%, tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ và thị trường lao động vẫn khá sôi động dù gần đây đã có một số dấu hiệu chậm lại. Điều này khiến thị trường hướng đến kịch bản “hạ cánh mềm”, theo đó Fed kiểm soát lạm phát thành công mà không khiến kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Tuy vậy, ông Powell đã thể hiện quan điểm tại hội nghị ngày 9/11 rằng Fed sẽ hành động thận trọng để tránh nguy cơ bị đánh lạc hướng và thắt chặt chính sách quá mức chỉ vì một vài tháng có số liệu tốt.

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed hồi tháng 9 cho biết họ kỳ vọng sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa trước khi hết năm.

Gần đây, với việc kinh tế Mỹ thể hiện sự vững chắc, nhiều quan chức trong số này đã thay đổi suy nghĩ và cho biết Fed có thể hoàn tất chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.