Chờ...

Fed không tăng lãi suất

VOH - Ngày 1/11, Fed quyết định không nâng lãi suất sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày.

Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5,25-5,5% - cao nhất 22 năm. Đây là cuộc họp thứ 2 liên tiếp mà FOMC đưa ra quyết định này sau 11 đợt tăng lãi suất, trong đó có 4 lần thực hiện vào năm 2023

Trong thông báo sau phiên họp, Fed nhận định "hoạt động kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ vững chắc trong quý III". Bất chấp việc Fed nâng lãi 11 lần kể từ tháng 3/2022 để ghìm lạm phát, kinh tế Mỹ đến nay vẫn chưa suy thoái. Không chỉ vậy, GDP còn tăng tới 4,9% trong quý III, chủ yếu nhờ tiêu dùng sôi động.

Đây là một trong những lý do khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng thời gian qua, tiến sát mốc 5%.

Fed không tăng lãi suất 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một buổi họp báo - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết họ sẽ theo sát diễn biến này, vì nó "có thể tác động đến quyết định lãi suất trong tương lai".

Tuyên bố mới nhất của FED cũng lưu ý rằng với mức tăng việc làm vẫn "mạnh" và lạm phát vẫn "tăng cao", FED tiếp tục xem xét "mức độ củng cố chính sách bổ sung có thể phù hợp để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%".

Việc giữ nguyên mức lãi suất lần này cho thấy FED vẫn đang theo dõi tác động ngày càng tăng của việc tăng lãi suất trong quá khứ khi cân nhắc hành động tiếp theo, nhận thức được "độ trễ mà chính sách tiền tệ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính".

Thị trường hiện dự báo Fed đã hoàn thành quá trình nâng lãi và sẽ bắt đầu giảm lãi từ giữa năm sau. Năm nay, cơ quan này còn một phiên họp chính sách nữa vào tháng 12.