Chờ...

Tin thế giới sáng 2/11: Mỹ - Trung sắp đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân | Nga xét xử vụ bạo loạn ở Dagestan

VOH - Một số thông tin khác: Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Jack Lew làm Đại sứ tiếp theo tại Israel; CH Síp lo ngại làn sóng tị nạn mới từ Trung Đông.

Nga kết án những người liên quan vụ bạo loạn ở Dagestan

Ngày 1/11, các tòa án ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga đã kết án 15 người tham gia vụ bạo loạn tại sân bay quốc tế Makhachkala vào cuối tuần qua, với mức án tù từ 2 đến 10 ngày. Ngoài ra còn 2 người khác bị tuyên án phạt 60 giờ lao động công ích. 

Trước đó vào ngày 29/10, hàng trăm người đã tụ tập tại sân bay Makhachkala để phản đối cuộc xung đột Hamas-Israel. Những người này đã đập vỡ cửa kính, xông vào bên trong sân bay và khu vực đường băng, thể hiện sự phản đối đối với Israel. 

Cảnh sát đã được điều động giải tán đám đông và bắt 83 người tham gia bạo loạn. Hơn 20 người bị thương, trong đó có một số cảnh sát. Bộ Nội vụ Dagestan thông báo đã khởi tố vụ án hình sự. Người đứng đầu Dagestan, ông Sergei Melikov khẳng định "những gì xảy ra ở sân bay là hành vi vi phạm pháp luật", và những người có liên quan sẽ bị xử lý nghiêm khắc. 

Tin thế giới sáng 2/11: Mỹ - Trung đồng ý đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân | Nga kết án những người liên quan vụ bạo loạn ở Dagestan
Đám đông xông vào sân bay Makhachkala ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, ngày 29/10/2023 - Ảnh: TASS

Mỹ - Trung đồng ý đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 1/11 đưa tin Trung Quốc đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán với Mỹ về kiểm soát vũ khí hạt nhân vào tuần tới. Đây là lần đầu tiên hai nước tổ chức các sự kiện này kể từ thời chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Theo WSJ, các cuộc thảo luận nhằm giải quyết những lo ngại về cuộc chạy đua vũ trang 3 bên giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga trong tình hình thế giới hiện nay, tuy nhiên đây không phải là dấu hiệu mở đầu cho các cuộc đàm phán chính thức về hạn chế vũ khí hạt nhân.

Các cuộc đàm phán dự kiến ​​diễn ra vào đầu tuần tới, dưới sự dẫn dắt của quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ Mallory Stewart và Sun Xiaobo - người đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tin thế giới sáng 2/11: Mỹ - Trung sắp đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân | Nga kết án những người liên quan vụ bạo loạn ở Dagestan
Ảnh minh họa - Nguồn: Reuters

Thượng viện Mỹ phê chuẩn Đại sứ tại Israel

Ngày 1/11, với kết quả bỏ phiếu 53 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cựu Bộ trưởng Tài chính Jack Lew làm Đại sứ Mỹ tiếp theo tại Israel. Ông Lew là ứng viên do Tổng thống Joe Biden đề cử, sau khi cựu Đại sứ Mỹ tại Israel là ông Tom Nides rời nhiệm sở vào tháng 7 vừa qua. 

bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa đối với ông Lew liên quan đến các thỏa thuận hạt nhân từng ký kết với Iran hồi năm 2015.

Trưởng ban Đối ngoại Thượng viện, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ben Cardin bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Lew, bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa đối với ông Lew liên quan đến các thỏa thuận hạt nhân từng ký kết với Iran hồi năm 2015. Ông Cardin cũng cho biết Israel hoan nghênh việc đề cử ông Lew vào vị trí này. 

Tin thế giới sáng 2/11: Mỹ - Trung sắp đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân | Nga kết án những người liên quan vụ bạo loạn ở Dagestan
Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew sẽ Đại sứ tiếp theo của nước này tại Israel - Ảnh: Getty Images

CH Síp lo ngại làn sóng tị nạn mới từ Trung Đông

Bộ trưởng Nội vụ Constantinos Ioannou của CH Síp đã chỉ đạo các cơ quan và ban ngành liên quan của Bộ tăng gấp đôi sức chứa của trung tâm tiếp nhận người di cư và tăng cường nhân viên cho các trung tâm này, trong bối cảnh CH Síp chuẩn bị ứng phó với làn sóng tị nạn mới từ khu vực Trung Đông.

Số người xin tị nạn từ khu vực Trung Đông đến CH Síp gia tăng nhanh chóng trong vài năm qua. Chỉ trong 9 ngày qua, đã có khoảng 500 người Syria khởi hành từ Lebanon đến đảo Síp. 

CH Síp cũng cho biết đã có ít nhất 26 quốc gia yêu cầu sử dụng các sân bay và bến cảng của nước này trong trường hợp họ cần sơ tán công dân khỏi các quốc gia ở Trung Đông.