Chờ...

Tin thế giới sáng 1/11: Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ dọa không bỏ phiếu cho ông Biden | Hamas sắp thả một số con tin nước ngoài

VOH - Một số thông tin khác: WHO cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa y tế công cộng ở Dải Gaza; Nhật Bản bắt giữ kẻ xả súng cố thủ trong bưu điện ở Saitama.

Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ dọa không bỏ phiếu cho ông Biden

Một số cộng đồng người Mỹ gốc Hồi giáo và Ả Rập dọa sẽ rút hết tài trợ và không bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden trong lần tái tranh cử vào Nhà Trắng năm sau, nếu ông Biden tán thành cuộc tiến công của Israel ở Gaza. 

Hội đồng Dân chủ Hồi giáo Quốc gia của Mỹ, trong đó bao gồm các lãnh đạo trong đảng Dân chủ đến từ các bang chiến lược trong bầu cử như Michigan, Ohio và Pennsylvania, đã kêu gọi ông Biden dùng sức ảnh hưởng của mình tác động đến Israel để thúc đẩy ban hành lệnh ngừng bắn ở Gaza trước 17h ngày 1/11 (tức 4h sáng ngày 2/11 theo giờ Hà Nội).

Theo thống kê, trong lần bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đã có khoảng 1, 1 triệu người Hồi giáo ở Mỹ tham gia bỏ phiếu. Kết quả cuộc thăm dò do hãng tin AP thực hiện cho thấy có đến 64% người Hồi giáo bỏ phiếu cho ông Joe Biden, và 35% bỏ phiếu cho ông Donald Trump.

Tin thế giới sáng 1/11: Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ dọa không bỏ phiếu cho ông Biden | Hamas sắp trả tự do cho một số con tin nước ngoài
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong lễ ký ban hành sắc lệnh hành pháp về AI, ngày 30/10/2023 - Ảnh: Reuters

Hamas tuyên bố sắp trả tự do cho một số con tin nước ngoài

Cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas - Lữ đoàn Ezzedine Al-Qassam - ngày 31/10 tuyên bố lực lượng này sẽ trả tự do cho một số con tin nước ngoài đang bị giam giữ trong những ngày tới.

Phát biểu trên truyền hình, ông Abu Obeida - người phát ngôn Lữ đoàn Ezzedine Al-Qassam - xác nhận: “Chúng tôi đã thông báo cho các bên trung gian rằng chúng tôi sẽ trả tự do cho một số lượng người nước ngoài nhất định trong vài ngày tới.”

Thông báo trên được đưa ra khi ngày càng xuất hiện nhiều cảnh báo từ cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng nhân đạo mỗi lúc một trầm trọng ở Gaza.

WHO cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa y tế công cộng ở Dải Gaza

Ngày 31/10, phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Christian Lindmeier đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra "thảm họa y tế công cộng" tại Dải Gaza trong bối cảnh người dân di dời hàng loạt và cơ sở hạ tầng cung cấp nước, dịch vụ vệ sinh bị hư hỏng.

Cơ quan y tế của Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, cho biết ít nhất 8.525 người Palestine đã thiệt mạng trong các đợt tập kích của Israel vào khu vực từ hôm 7/10. Các đợt tập kích là đòn đáp trả của Israel sau khi phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas mở cuộc tấn công quy mô lớn vào nước này và bắt giữ hàng trăm con tin.

Người phát ngôn Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) James Elder cũng cảnh báo về nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh do mất nước khi nguồn cung cấp nước sinh hoạt ở Gaza chỉ ở mức 5% so với bình thường.

Tin thế giới sáng 1/11: Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ dọa không bỏ phiếu cho ông Biden | Hamas sắp trả tự do cho một số con tin nước ngoài
Người dân Palestine trú ẩn tại một trường học của Liên Hợp Quốc ở Khan Younis, miền nam Dải Gaza, ngày 23/10/2023 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản bắt giữ kẻ xả súng cố thủ trong bưu điện ở Saitama

Ngày 31/10, đài NHK cho biết cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ tay súng cố thủ trong bưu điện thành phố Warabi, tỉnh Saitama giáp thủ đô Tokyo, và giải cứu 1 nhân viên bị bắt giữ làm con tin. 

Tin thế giới sáng 1/11: Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ dọa không bỏ phiếu cho ông Biden | Hamas sắp trả tự do cho một số con tin nước ngoài
Cảnh sát tập trung bên ngoài bưu điện nơi nghi phạm xả súng cố thủ ở Warabi, tỉnh Saitama, Nhật Bản ngày 31/10 - Ảnh: Kyodo News

Theo NHK, nghi phạm trong độ tuổi khoảng 70-80 tuổi và trước đó đã thực hiện vụ xả súng tại một bệnh viện ở thành phố Toda lân cận rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Truyền thông đưa tin có 2 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Tội phạm bạo lực, đặc biệt là các vụ bạo lực súng đạn, rất hiếm xảy ra ở Nhật Bản. Cảnh sát đang tiến hành điều tra chi tiết vụ việc.