Chờ...

Tin thế giới sáng 30/10: Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh về hòa bình | Hàn Quốc tưởng niệm nạn nhân thảm kịch Itaewon

VOH - Một số thông tin khác: Hàn Quốc tưởng niệm nạn nhân thảm kịch giẫm đạp Itaewon; khai mạc diễn đàn an ninh thường niên lớn nhất Trung Quốc.

Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hòa bình

Ngày 29/10, hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Mykola Tochytskyi, cho biết nước này đặt mục tiêu trong năm nay sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hòa bình.

Phát biểu của ông Mykola Tochytskyi được đưa ra sau cuộc họp diễn ra vào cuối tuần qua ở Malta thảo luận về “công thức hòa bình” ở Ukraine, trong bối cảnh chiến sự với Nga vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.  Cuộc họp diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/10 bằng cả hai hình thức trực tiếp và online, với sự tham dự của đại diện 66 quốc gia.

Ông Tochytskyi cho biết cuộc họp ở Malta đã thảo luận 5 điểm trong “công thức hòa bình” gồm 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đưa ra hồi năm ngoái, đó là: An toàn hạt nhân; an ninh lương thực; an ninh năng lượng; trả tự do cho tù nhân và người bị trục xuất; và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Người dân Dải Gaza xông vào kho hàng cứu trợ của LHQ

Cơ quan Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) cho biết Dải Gaza đang dần tiến đến chỗ hỗn loạn khi hàng ngàn người dân đột nhập nhà kho, trung tâm phân phối để tranh nhau ngũ cốc, bột mì và nhu yếu phẩm. Một trong những nhà kho bị đột nhập nằm ở Deir al-Balah, miền trung Gaza. Đây là nơi UNRWA cất trữ hàng hóa cứu trợ gửi đến Gaza thời gian gần đây.

"Đây là dấu hiệu đáng lo ngại về việc trật tự dân sự đang bắt đầu bị phá vỡ sau ba tuần chiến sự cùng việc phong tỏa Dải Gaza", ông Thomas White, quan chức UNRWA, nói.

Kể từ khi giao tranh giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas bắt đầu hôm 7/10, Gaza đã bị phong tỏa toàn bộ. Đến ngày 21/10, những đoàn xe chở hàng viện trợ đầu tiên mới được phép vào Gaza thông qua cửa khẩu với Ai Cập, tuy nhiên số lượng rất hạn chế so với nhu cầu của hơn 2 triệu dân nơi đây. Tính đến nay, đã có hơn 8.000 người ở Gaza thiệt mạng kể từ khi chiến sự xảy ra. 

Mục lục Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hòa bình Người dân Dải Gaza xông vào kho hàng cứu trợ của LHQ Hàn Quốc tưởng niệm nạn nhân thảm kịch giẫm đạp Itaewon Khai mạc diễn đàn an ninh thường niên lớn nhất Trung Quốc Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hòa bình Ngày 29/10, hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, ông Mykola Tochytskyi, cho biết nước này đặt mục tiêu trong năm nay sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hòa bình.  Phát biểu của ông Mykola Tochytskyi được đưa ra sau cuộc họp diễn ra vào cuối tuần qua ở Malta thảo luận về “công thức hòa bình” ở Ukraine, trong bối cảnh chiến sự với Nga vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.  Cuộc họp diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/10 bằng cả hai hình thức trực tiếp và online, với sự tham dự của đại diện 66 quốc gia.  Ông Tochytskyi cho biết cuộc họp ở Malta đã thảo luận 5 điểm trong “công thức hòa bình” gồm 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đưa ra hồi năm ngoái, đó là: An toàn hạt nhân; an ninh lương thực; an ninh năng lượng; trả tự do cho tù nhân và người bị trục xuất; và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.  Người dân Dải Gaza xông vào kho hàng cứu trợ của LHQ Cơ quan Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) cho biết Dải Gaza đang dần tiến đến chỗ hỗn loạn khi hàng ngàn người dân đột nhập nhà kho, trung tâm phân phối để tranh nhau ngũ cốc, bột mì và nhu yếu phẩm. Một trong những nhà kho bị đột nhập nằm ở Deir al-Balah, miền trung Gaza. Đây là nơi UNRWA cất trữ hàng hóa cứu trợ gửi đến Gaza thời gian gần đây.
Người dân Gaza xông vào kho hàng cứu trợ của LHQ, ngày 29/10/2023 - Ảnh: AFP

Hàn Quốc tưởng niệm nạn nhân thảm kịch giẫm đạp Itaewon

Ngày 29/10, tròn một năm sau thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon khiến 159 người thiệt mạng, Hàn Quốc đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng tại nhà thờ Youngahm ở thủ đô Seoul. Tham dự buổi lễ có các quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc, đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền và Văn phòng Tổng thống.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn trong nước; đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng.

Cùng ngày, một sự kiện tưởng niệm các nạn nhân cũng được tổ chức gần Tòa Thị chính Seoul, với sự tham gia của gần 3.000 người, trong đó có người thân các nạn nhân và những người sống sót sau thảm họa. Chính quyền Seoul đã huy động cảnh sát và lực lượng cứu hỏa để đảm bảo an toàn cho sự kiện này. 

Tin thế giới sáng 30/10: Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh về hòa bình | Người dân Gaza xông vào kho hàng cứu trợ của LHQ
Người dân tham dự sự kiện tưởng niệm nạn nhân thảm kịch Itaewon ở Seoul, ngày 29/10/2023 - Ảnh: AFP

Khai mạc diễn đàn an ninh thường niên lớn nhất Trung Quốc

Ngày 29/10, Diễn đàn Hương Sơn đã khai mạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là diễn đàn về hợp tác an ninh quốc tế và an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Hội Khoa học quân sự Trung Quốc tổ chức thường niên và được xem là hoạt động ngoại giao quân sự lớn nhất trong năm của nước này. 

Theo Tân Hoa Xã, diễn đàn năm nay quy tụ 22 Bộ trưởng Quốc phòng và 14 chỉ huy quân đội nước ngoài, lớn nhất cả về số lượng lẫn chức vụ kể từ lần đầu tổ chức năm 2006. 

Theo chương trình nghị sự, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nằm trong danh sách các khách mời phát biểu trong ngày 30/10. Phái đoàn Mỹ tham gia sự kiện do ông Xanthi Carras, Giám đốc phụ trách chính sách Trung Quốc tại Văn phòng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, dẫn đầu. Một số nước châu Âu cũng cử phái đoàn Bộ Quốc phòng tham gia diễn đàn.