Chờ...

Người Afghanistan đổ xô rời Pakistan trước thời hạn chót

VOH - Quyết định trục xuất người nhập cư trái phép của Pakistan hiệu lực ngày 1/11, sau thời gian đó những ai chưa rời khỏi sẽ bị bắt giữ.

Dòng người Afghanistan tại Pakistan đổ về các cửa khẩu biên giới tăng trong ngày 31/10, ngay sát thời hạn chót 1/11, là ngày bắt đầu áp dụng quyết định của Chính phủ Pakistan về trục xuất người nhập cư trái phép.

Quyết định nêu rõ cơ quan chức năng nước này sẽ bắt giữ các công dân Afghanistan sinh sống bất hợp pháp tại nước này, sau đó đưa tới các trung tâm giam giữ và tại đó họ sẽ bị cưỡng chế trở về nước.

Người Afghanistan đổ xô rời Pakistan trước thời hạn chót 1
Cảnh sát Pakistan gác tại cửa khẩu Torkham ở biên giới với Afghanistan, tại tỉnh Nangarhar ngày 2/2/2023 - Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Irshad Mohmand, một quan chức tại cửa khẩu Torkham, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa cho biết từ sáng 31/10, có hơn 10.000 người đã tập trung tại cửa khẩu này và có hàng ngàn người tị nạn Afghanistan đang chờ đến lượt để lên ôtô, xe tải. Hàng ngàn người khác đổ về cửa khẩu Chaman của tỉnh Balochistan. Dự kiến, số lượng người ở hai cửa khẩu này sẽ tăng gấp đôi trong ngày 1/11.

Kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền, đã có hàng trăm ngàn người Afghanistan đã trốn sang Pakistan. Pakistan hiện đang là một trong những nơi có số lượng người nước ngoài tị nạn lớn nhất thế giới.

Tại Afghanistan, chính quyền Taliban đã áp đặt nhiều quy định hà khắc kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 8/2021, như cấm các bé gái học trung học và đại học và buộc phụ nữ phải nghỉ việc.

Từ đầu tháng 10 đến nay, hơn 100.000 người Afghanistan đã rời Pakistan khi Chính phủ nước này công bố thời hạn một tháng đối với những người Afghanistan cư trú trái phép.