Chờ...

First Republic Bank sắp "toang"

VOH - First Republic Bank đang tìm phao cứu sinh trong khi Chính phủ Mỹ dường như sẽ không can thiệp khiến tình hình càng thêm xấu.

Lần đầu tiên giá trị thị trường của First Republic Bank (FRB) giảm xuống dưới 1 tỷ USD vào ngày 26/4 sau khi cổ phiếu của FRB lao dốc đến 30% sau khi đã giảm 49% một ngày trước đó.

Ngân hàng lớn thứ 14 của Mỹ có trụ sở tại TP San Francisco này đã trượt dốc trong những ngày qua và đến đỉnh điểm mới đây khách hàng của First Republic Bank đã rút 100 tỷ USD.

Trong vài tuần, cổ phiếu FRB đã giảm 95% khiến giá trị của ngân hàng này từ mức cao nhất 40 tỷ USD vào tháng 11/2021 lao xuống còn 886 triệu USD vào ngày 26/4.

FRB báo cáo mức giảm 41% tiền gửi trong quý 1/2023.

First Republic Bank sắp "toang" 1
First Republic Bank sắp "toang" - Ảnh: American Banker

Được thành lập tại San Francisco vào năm 1985, FRB nổi tiếng có mảng kinh doanh cho vay thế chấp lớn và lượng khách hàng giàu có ổn định, nhưng cũng dễ lâm vào tình trạng rút tiền ồ ạt.

Ngân hàng này chịu sức ép lớn từ việc tăng lãi suất cho vay của Chính phủ Mỹ thời gian qua trong khi thu nhập giảm do lãi suất từ các khoản vay mua nhà thấp hơn..

Tháng trước FRB đã nhận gói giải cứu trị giá 30 tỉ USD từ một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ nhằm củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nhưng một đợt rút tiền được tiết lộ trong tuần này đã khiến tình hình tồi tệ hơn.

Giới phân tích chẩn đoán ngân hàng này khó qua khỏi cơn nguy kịch. "Ngày càng chắc chắn là FRB sắp "toang.

Trong thông báo mới nhất, FRB cho biết đang xem xét các lựa chọn chiến lược, một thông điệp được hiểu ở Phố Wall rằng họ đang tìm người giải cứu.