Mỹ: Các ngân hàng lớn đổ 30 tỷ USD nỗ lực cứu First Republic bank

(VOH) – Nhóm ngân hàng lớn nhất nước Mỹ cho biết hành động này nhằm thể hiện cam kết với những bên cho vay như ngân hàng First Republic.

Theo Hãng tin AFP, 11 ngân hàng tư nhân Mỹ gồm các ngân hàng lớn Bank of America, Citigroup và JPMorgan Chase đã tuyên bố sẽ gửi 30 tỷ USD vào Ngân hàng First Republic.

Hành động này của các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ phản ánh niềm tin của họ vào First Republic và các ngân hàng thuộc mọi quy mô. "Cùng nhau, chúng tôi đang triển khai sức mạnh tài chính và thanh khoản của mình vào hệ thống lớn hơn" - Nhóm 11 ngân hàng cho biết trong tuyên bố chung.

Bank of America, Citigroup, JPMorgan Chase và Wells Fargo mỗi ngân hàng đang gửi một khoản tiền gửi không có bảo hiểm trị giá 5 tỷ USD vào First Republic.

Goldman và Morgan Stanley mỗi ngân hàng sẽ gửi 2,5 tỷ USD. Một nhóm năm ngân hàng khác mỗi bên gửi 1 tỷ USD.

Cuộc giải cứu ngân hàng First Republic diễn ra trong bối cảnh niềm tin vào những ngân hàng nhỏ hơn bị suy giảm sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và Signature Bank trong vòng một tuần.

Mỹ: Các ngân hàng lớn đổ 30 tỷ USD nỗ lực cứu First Republic bank
 Các ngân hàng lớn đổ 30 tỷ USD nỗ lực cứu First Republic bank - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo của Bộ Tài chính, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang và Văn phòng Kiểm soát tiền tệ Mỹ đánh giá: "Việc một nhóm các ngân hàng lớn đưa ra sự hỗ trợ này rất đáng hoan nghênh và thể hiện khả năng phục hồi của hệ thống ngân hàng".

AFP cho biết, cổ phiếu của First Republic chốt phiên giao dịch ngày 16/3 tại Phố Wall đã cho mức tăng hơn 10%.

Ngân hàng First Republic có trụ sở tại California đã trải qua đợt rút tiền gửi lớn sau khi ngân hàng Silicon Valley và Signature Bank phá sản bởi nhiều khách hàng chuyển tiền gửi sang các đối thủ lớn hơn.

Ngày 16/3, Fed cho biết đã cho các ngân hàng Mỹ vay gần 12 tỷ USD, theo chương trình cho vay một năm mới được công bố vào ngày 12/3.