Chờ...

Gen Y của Nhật Bản không quan tâm đến việc mua nhà, sinh con

VOH - Hầu hết thế hệ gen Y (những người được sinh ra trong khoảng năm 1981 đến năm 1996) của Nhật Bản không quan tâm đến việc mua nhà và chưa đến 1/3 sở hữu tài sản.

Tỷ lệ sở hữu nhà ở Nhật giữ ổn định ở mức khoảng 60% kể từ những năm 1970 nhưng thế hệ trẻ chiếm tỷ lệ chủ nhà ngày càng giảm.

Năm 2018, 26% số nhà thuộc sở hữu của chủ hộ 30-34 tuổi, giảm từ 46% vào năm 1983. Tỷ lệ sở hữu nhà của chủ hộ trong độ tuổi 35-39 giảm từ 60% xuống 44% trong năm 2018 cùng thời kỳ.

Một chuyên gia từ Đại học Shizuoka nhận định, thế hệ gen Y từng chứng kiến ​​giá tài sản giảm xuống đáy và coi việc sở hữu nhà không còn quan trọng như các thế hệ trước.

Khi thường xuyên lo lắng về nền kinh tế, rất ít người thuộc thế hệ gen Y của Nhật Bản nghĩ đến việc lập gia đình.

thuê nhà nhật bản
Hầu hết người thuộc thế hệ thiên niên kỷ Nhật Bản sẵn sàng thuê nhà đến hết đời - Ảnh: Reuters

Số ca sinh ở Nhật Bản giảm xuống còn 1,26 ca/phụ nữ vào năm 2023 - mức thấp nhất trong 17 năm qua, theo Bộ Y tế nước này.

Nước này cố gắng tăng tỷ lệ sinh bằng cách tạo môi trường thuận lợi cho phụ nữ sinh con và có thể quay trở lại làm việc mà không cần chăm sóc con cái. Tuy nhiên, gen Y lại không muốn vậy.

Từng chứng kiến ​​nghịch cảnh ập đến với nền kinh tế, Gen Y của Nhật Bản luôn chi tiêu thận trọng. Họ thực tế hơn với mô hình chi tiêu an toàn và vững chắc hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Nhóm này cũng không ủng hộ cuộc sống hối hả của công ty và không đặt nặng việc thăng tiến. Họ nghĩ rằng họ không có triển vọng tăng thu nhập trong tương lai. Họ đang sống dưới mức thu nhập hạn chế và vẫn muốn tận hưởng cuộc sống.

Vì vậy, việc kết hôn và sinh con đang bị lùi lại phía sau.