Chờ...

Con trai Tổng thống Mỹ nhận tội trốn thuế và sở hữu súng bất hợp pháp

VOH - Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden nhận tội với hai tội danh liên quan đến việc không nộp thuế thu nhập liên bang và thừa nhận sở hữu súng bất hợp pháp.

Các cáo buộc trên được trình bày chi tiết trong hồ sơ hình sự tại tòa án ở bang Delaware - bang nhà của Tổng thống Joe Biden, nơi công tố viên David Weiss (người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm) đang tiến hành cuộc điều tra những vi phạm có thể có về rửa tiền, vận động hành lang nước ngoài và các cáo buộc tiềm ẩn khác của ông Hunter Biden.

Con trai Tổng thống Mỹ nhận tội trốn thuế và sở hữu súng bất hợp pháp 1
Ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden - Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2018 và đến tháng 12/2020, ông Hunter Biden công khai việc đang bị điều tra.

Tờ The Washington Post dẫn hồ sơ tòa án ngày 20/6 cho thấy, ông Hunter Biden đã nhận 2 cáo buộc trốn thuế vào năm 2017 và 2018. Tổng số tiền thuế liên quan được cho là khoảng 1,2 triệu USD.

Các công tố viên dự định khuyến nghị bản án cấm túc 2 năm cho 2 tội danh này. Đại diện của ông Biden trước đó nói ông đã nộp lại cho Cục Thuế vụ (IRS) số tiền thuế chưa đóng.

Cáo buộc còn lại liên quan đến súng đạn và ông Hunter Biden đã đồng ý tham gia một chương trình cải tạo để không bị truy tố. Nếu ông hoàn thành các điều kiện trong chương trình này thì cáo buộc sẽ bị xóa khỏi hồ sơ.

Cáo buộc bắt nguồn từ việc ông Hunter Biden mua súng vào cuối năm 2018, thời điểm mà theo lời kể trong tự truyện là ông thường xuyên lạm dụng crack cocaine - một dạng ma túy. Khi nộp hồ sơ mua súng, ông đã che giấu việc dùng ma túy, dẫn đến cáo buộc khai man và sau đó là sở hữu súng trái phép. Ông Hunter Biden chỉ giữ khẩu súng trong chưa đầy 2 tuần, trước khi bạn gái vứt đi.

Nhà Trắng ra thông báo nói Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill yêu thương con trai và ủng hộ ông trong việc làm lại cuộc đời. Nhà lãnh đạo không bình luận thêm về cáo buộc.

Vụ nhận tội của ông Hunter Biden sẽ gây những tác động đến cuộc tranh cử tổng thống năm 2024, nơi cha ông đang là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử vào năm sau, thường xuyên phàn nàn về cách xử lý của Bộ Tư pháp Mỹ đối với những lùm xùm của ông Hunter Biden.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã nói trao toàn quyền điều tra cho ông Weiss và không can thiệp vào quá trình truy tố.