Giá Bitcoin lên cao nhất mọi thời đại

Nhờ được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc, trong khi nhiều đồng tiền truyền thống trên thế giới bị kiểm soát chặt, giá tiền ảo tiếp tục leo lên mức kỷ lục 1.140 USD một đồng hôm nay.

Giá này đã vượt kỷ lục tháng 11/2013, với 1.137 USD. Tổng giá trị các Bitcoin đang lưu thông trên thế giới hiện là hơn 16,1 tỷ USD.

Đợt tăng mới nhất của Bitcoin là do việc kiểm soát tiền tệ và vốn tại nhiều nước, từ Trung Quốc, Ấn Độ đến Venezuela. Người dân các nước đang mua Bitcoin để bảo vệ tiền tiết kiệm của mình.

Một nguyên nhân khác là nhà đầu tư ngày càng chấp nhận Bitcoin. Tiền ảo này đã đánh bại nhiều tiền tệ, chứng khoán và hàng hóa khác để được chọn làm công cụ đầu tư năm ngoái.

Giá Bitcoin đã lập kỷ lục hôm qua. Ảnh: Bloomberg

"Không như đợt tăng rất mạnh hồi năm 2013, diễn biến lần này ổn định và vững chắc hơn, chủ yếu tại Trung Quốc và các quốc gia đang kiểm soát chặt vốn và tiền tệ", Gil Luria - một nhà phân tích tại Wedbush cho biết.

Do các quy định trong nước, người dân Trung Quốc đang ngày càng khó chuyển tiền ra và tiêu tiền ở nước ngoài. Việc này đã khiến Bitcoin - công cụ không chịu kiểm soát của Chính phủ hay ngân hàng trung ương nào - trở nên hấp dẫn hơn.

Ấn Độ và Venezuela thì khai tử tiền mệnh giá lớn nhất để giảm hối lộ và buôn lậu tiền. Nhiều chính phủ các nước cũng siết quy định khai báo tài sản nước ngoài và tăng cường lần theo dấu vết dòng tiền phi pháp nhằm tránh khủng bố, tham nhũng. Những việc này đã làm tăng nhu cầu Bitcoin với những người muốn gửi, nhận tiền mà không bị kiểm soát.

"Nó cho thấy ngày càng nhiều người tin tưởng vào tiền tệ này", Marco Streng - CEO Genesis Mining - một công ty đào Bitcoin cho biết, "Họ nhận thấy lợi ích từ Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác. Việc này chắc chắn sẽ đẩy mạnh tốc độ phát triển của cả nền kinh tế nói chung".

Bitcoin là loại tiền ảo được bí mật tạo ra trên Internet năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng tiền này được tạo nên thông qua các thuật toán phức tạp.

Bitcoin không thuộc về một quốc gia nào và cũng không được Chính phủ nào công nhận là "tiền tệ hợp pháp". Tuy nhiên, nó lại là loại tiền ảo nổi tiếng và được ưa chuộng nhất.