Giá dầu Brent tiếp tục đà giảm khi cung vượt cầu

(VOH) - Phiên giao dịch ngày 21/2 tiếp tục chứng kiến đà giảm của giá dầu Brent, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chững lại và nhu cầu sụt giảm.

Giá dầu Brent giảm 1,3%, tức 1,09 USD xuống còn 82,98 USD/thùng vào chiều ngày 21/2. Giá dầu ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 43 cent - lên 76,77 USD/thùng.

Tuần trước, sự trỗi dậy của đồng USD và sự lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ hơn để kiềm chế lạm phát là những yếu tố chính đẩy giá xăng dầu tuần trước giảm mạnh.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây dự báo tình trạng dư dầu có khả năng xảy ra vào đầu năm nay. Hiện nguồn cung không còn là một vấn đề đáng lo ngại của thị trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngay cả khi sản lượng dầu của Nga bị sụt giảm vì các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) thì Mỹ vẫn có khả năng bù đắp khoảng trống này. Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) gần đây cho thấy nguồn dự trữ dầu thô thương mại của nước này tính đến đạt 471,4 triệu thùng - mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Giá dầu Brent tiếp tục đà giảm khi cung vượt cầu
Giá dầu Brent ngày 21/2/2023 ở mức 82,98 USD/thùng. Ảnh: Gult Times

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi trong năm nay, sau khi các hạn chế nhằm kiểm soát dịch Covid-19 được dỡ bỏ. Đồng thời những dấu hiệu cho thấy nguồn cung thắt chặt hơn cũng sẽ phần nào hỗ trợ giá dầu.

Nga dự kiến cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng, vào tháng 3 tới, sau khi phương Tây áp trần lên giá dầu và các sản phẩm dầu mỏ của nước này, liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Nga cùng với các nước khác trong Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, hồi tháng 10/2022 đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023.