Nga tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

(VOH) – Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva sẽ ngừng tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START).

“Hôm nay tôi buộc phải thông báo Nga sẽ đình chỉ tham gia Hiệp ước New START. Tôi nhắc lại - không phải rút khỏi hiệp ước mà là đình chỉ tham gia hiệp ước này”, ông Putin tuyên bố trước các nhà lập pháp có mặt tại Moskva.

Tuyên bố được đưa ra trong thông điệp liên bang khi Tổng thống Nga tập trung phát biểu về cuộc khủng hoảng an ninh ở Ukraine và những căng thẳng toàn cầu rộng lớn giữa phương Tây và Nga.

Trong bài phát biểu này, Tổng thống Nga cho rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" là việc làm đúng đắn. Ông cũng tố cáo Mỹ và phương Tây là bên khởi động cuộc chiến và người Nga phải dùng vũ lực để chấm dứt cuộc chiến.

Nga tuyên bố đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ 1
Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga - Ảnh: AP

Theo người đứng đầu Điện Kremlin, đầu tháng 2, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã ra tuyên bố yêu cầu Nga quay trở lại thực hiện Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới, bao gồm cả việc cho phép thanh tra các cơ sở hạt nhân và quốc phòng của Moskva.

Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi biết rằng phương Tây có liên quan trực tiếp đến các nỗ lực của Kiev nhằm tấn công các căn cứ không quân chiến lược của chúng tôi”. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nghi của Ukraine vào căn cứ không quân Engels của Nga gần đây.

“Giờ đây, họ muốn kiểm tra các cơ sở quốc phòng của chúng tôi. Trong điều kiện hiện tại và cuộc xung đột hiện nay, điều này đơn giản nghe có vẻ phi lý” - Tổng thống Nga nói.

New START được ký kết tại Praha vào năm 2010, có hiệu lực một năm sau đó và được gia hạn thêm 5 năm cho tới năm 2021, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước này giới hạn kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ ở mức 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa và 800 bệ phóng.

Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với gần 6.000 đầu đạn. Nga và Mỹ nắm giữ tổng cộng 90% đầu đạn hạt nhân của thế giới, đủ để hủy diệt hành tinh nhiều lần.