Giá dầu về mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua

(VOH) - Giá dầu đã giảm thêm 4% vào ngày 14/12 và về mức thấp nhất trong vòng 11 năm qua do những lo ngại ngày càng tăng về việc dư cung trên toàn cầu – trong một cuộc chiến giá cả giữa các quốc gia OPEC và nhà sản xuất không thuộc OPEC.

Ngày 14/12, giá dầu thô ngọt nhẹ Brent giảm 4% xuống dưới 36,40 USD/thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 12/2008 và giá dầu US West Texas Intermediate (WTI) xuống gần 3%, ở mức dưới 34,60 USD/thùng.

Một máy bơm dầu gần Bakersfield, California (Ảnh: Reuters)

Giá dầu Brent được giao dịch chỉ chênh khoảng 14 cent so với mức thấp, lần gần nhất ghi nhận được trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và nếu giảm xuống dưới mức này thì đây sẽ là mức thấp nhất kể từ giữa năm 2004.

Thị trường cũng đón nhận dấu hiệu mới cho thấy tình trạng cung vượt cầu khi nguồn cung mới là Iran sẽ tăng sản lượng sau khi các biện pháp trừng phạt quốc gia này được dỡ bỏ.

Vào cuối năm 2016, ngoài khối lượng dầu từ kho lưu trữ, Iran có thể tăng khối lượng dầu thô và khí tối đa lên 700.000 thùng/ngày. Đặc biệt, tất cả dầu sản xuất mới sẽ được dành cho xuất khẩu - theo BMI Research. 

Trong khi đó, theo Reuters, các nhà sản xuất vùng Vịnh và Nga nói sẽ không cắt giảm sản lượng ngay cả khi giá dầu giảm xuống 20 USD mỗi thùng.

Còn các nước OPEC, nguồn cung có khả năng tăng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2016 và gần như toàn bộ mức tăng thêm này từ Iran, Iraq và Saudi Arabia.