Nga – Mỹ - Liên Hợp Quốc sẽ có cuộc gặp gỡ tại Genève

(VOH) - Theo thông tin hôm thứ tư 9/12, hai nước Nga, Mỹ sẽ gặp gỡ Liên Hợp Quốc tại Genève thứ sáu 11/12 để thảo luận về tiến trình chuyển đổi chính trị ở Syria, một tuần trước khi diễn ra cuộc họp quốc tế bàn về xung đột ở nước này tại New York.

Cuộc gặp ba bên này được tổ chức trong khuôn khổ tiến trình ngoại giao quốc tế được triển khai lại tại thủ đô Vienna (Áo) hồi cuối tháng 10 bởi 17 quốc gia trong đó có Mỹ, Nga, Ả Rập Xauđi và Iran, cùng với ba tổ chức đa phương (Liên Hợp Quốc, EU, Liên đoàn Ả Rập). Cuộc họp này nhằm mục đích ấn định lịch tổ chức buổi gặp gỡ giữa đại diện các phe đối lập tại Syria và chính quyền Damascus, trước khi thực hiện những việc như đưa ra thỏa thuận ngừng bắn, thiết lập chính phủ chuyển tiếp trong vòng 6 tháng và việc tổ chức bầu cử trong 18 tháng tới. Thời gian tổ chức cuộc gặp này dự kiến diễn ra sau ngày 1/1/12016.

Ảnh: AFP

Cùng ngày, người đứng đầu của ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng nhiệm Mỹ John Kerry cũng có cuộc điện đàm, theo tin từ hai Bộ Ngoại giao. Moscow yêu cầu thành lập một "danh sách các nhóm khủng bố không cần đưa vào vòng đàm phán và cần đồng lòng diệt trừ."

Nga và Mỹ can thiệp quân sự vào Syria tách biệt nhau nhưng đều cùng thống nhất tham gia vào tiến trình ngoại giao giúp lập lại hòa bình ở Syria này, mặc cho hai bên có ý định khác nhau đối với số phận Tổng thống Bachar al-Assad.