Chờ...

Giao tranh dữ dội giữa Israel và Hamas tại cửa ngõ Gaza

VOH - Xe tăng và quân đội Israel đang tiến về thành phố Gaza nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của các chiến binh phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Hãng tin Al Jazeera đưa tin quân đội Israel đã tiến về phía thành phố Gaza - nơi tập trung dân số lớn nhất ở Dải Gaza - nhưng đang vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ các nhóm vũ trang ở Palestine. 

Các tay súng của Hamas kiểm soát Dải Gaza và đồng minh là nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad (PIJ) đã tấn công kiểu du kích, bắn vào xe tăng của Israel rồi nhanh chóng ẩn nấp trở lại vào mạng lưới hầm ngầm rộng lớn, theo Al Jazeera. 

Ngày 2/11, quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt hàng chục tay súng Palestine trong cuộc tấn công; và cũng xác nhận Trung tá Salman Habaka - chỉ huy tiểu đoàn 53 đã tử vong trong cuộc giao tranh. Trung tá Salman Habaka được cho là sĩ quan cấp cao nhất của Israel thiệt mạng kể từ khi nước này tăng cường hoạt động tiến công trên bộ từ cuối tháng 10. 

Khi thương vong ngày càng tăng, cuộc chiến cũng đang tiến gần hơn đến trung tâm dân cư phía Bắc của Gaza, nơi Israel đã ra lệnh cho công dân sơ tán, nếu không sẽ đối mặt nguy cơ bị coi là “đồng phạm khủng bố”.

Israel tiếp tục tấn công khu vực này bằng các cuộc không kích, cùng lúc các quan chức quân sự cho biết họ đang tập trung quân đội “tại các cửa ngõ của thành phố Gaza”.

Hamas ngăn bước tiến của Israel tại cửa ngõ Gaza
Israel tập kích Dải Gaza ngày 2/11/2023 - Ảnh: AFP
Hamas ngăn bước tiến của Israel tại cửa ngõ Gaza
Xe tăng Israel và máy ủi bọc thép tham gia chiến dịch tại Dải Gaza - Ảnh: Quân đội Israel

Xung đột bùng phát ở Dải Gaza từ sau vụ tấn công của các chiến binh Hamas nhằm vào Israel hôm 7/10. Phía Israel cho biết đã có 1.400 người thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin.

Quân đội Israel sau đó đã đáp trả bằng các không kích vào Dải Gaza - nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine. 

Chính quyền Gaza cho biết đã có hơn 9.000 người thiệt mạng trong các cuộc tiến công của Israel, trong đó có hơn 3.700 trẻ em, cùng hàng loạt cơ sở hạ tầng bị phá hủy và hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Số người chết ngày càng tăng và khủng hoảng nhân đạo ở Gaza đang là mối quan tâm của cộng đồng quốc tế. Lãnh đạo nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế đã liên tiếp ra lời kêu gọi ngừng bắn và dừng ngay lập tức các hành động giao tranh ở Dải Gaza. Ngay cả Mỹ, quốc gia đồng minh và nhiều lần thể hiện sự ủng hộ đối với Israel, cũng bắt đầu kêu gọi thận trọng.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken dự kiến sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày 3/11 để đề nghị hỗ trợ, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu bảo vệ dân thường nhiều nhất có thể.