Chờ...

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel

VOH - Ngày 2/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ độc lập cho Israel trị giá 14,3 tỷ USD với tỷ lệ 226 phiếu ủng hộ, 196 phiếu phản đối và 11 nghị sĩ không tham gia bỏ phiếu.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden trước đó đề nghị Quốc hội thông qua gói ngân sách khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD để viện trợ đồng thời dành cho Ukraine, Israel, cùng các khoản khác để tăng khả năng cạnh tranh với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như tăng cường an ninh dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Tuy nhiên, đa số nghị sĩ Cộng hòa phản đối việc gộp viện trợ, cho rằng ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ Israel và giải quyết các vấn đề trong nước, cắt giảm viện trợ Ukraine trong bối cảnh thâm hụt ngân sách tăng.

Do đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ độc lập cho Israel trị giá 14,3 tỷ USD với tỷ lệ 226 phiếu ủng hộ, 196 phiếu phản đối và 11 nghị sĩ không tham gia bỏ phiếu. 

Đây là dự luật đầu tiên được đưa ra dưới thời tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, tuy nhiên vấp phải sự phản đối từ phía Thượng viện và Tổng thống Joe Biden vì đây là dự luật viện trợ độc lập dành riêng cho Israel, không bao gồm Ukraine. Bên cạnh đó, phe Cộng hòa cũng cắt giảm số tiền 14,5 tỷ USD cho Sở Thuế vụ liên bang Mỹ (IRS) như một cách "gây quỹ" viện trợ Israel.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel
Một phiên họp của Hạ viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Để chính thức trở thành luật thì dự luật phải được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống ký ban hành. Tuy nhiên, lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer đã gọi dự luật trên là một “sai lầm sâu sắc” và tuyên bố sẽ không nhận được sự đồng thuận từ Thượng viện.

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Biden sẽ phủ quyết dự luật của đảng Cộng hòa về cung cấp viện trợ cho Israel mà không cung cấp cho Ukraine, kể cả khi dự luật này được thông qua ở cả hai viện Quốc hội.

Văn phòng quản lý và ngân sách của Nhà Trắng cho biết dự luật này đi ngược với gói an ninh quốc gia của Tổng thống Biden vì không đề cập đến cung cấp viện trợ cho Ukraine, trong khi đây là yêu cầu khẩn cấp.