Chờ...

Tin thế giới sáng 3/11: Hạ viện Mỹ phê duyệt viện trợ hơn 14 tỷ USD cho Israel | Bão Ciaran càn quét châu Âu

VOH - Một số thông tin khác: Israel để ngỏ khả năng nới lỏng cấm vận nhiên liệu vào Gaza; Tổng thống Nga hủy phê chuẩn hiệp ước toàn cầu cấm thử vũ khí hạt nhân.

Hạ viện Mỹ phê duyệt viện trợ 14,3 tỷ USD cho Israel

Ngày 2/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ độc lập cho Israel trị giá 14,3 tỷ USD với tỷ lệ 226 phiếu ủng hộ, 196 phiếu phản đối và 11 nghị sĩ không tham gia bỏ phiếu. 

Khoản viện trợ cho Israel này nằm trong gói viện trợ chung trị giá 106 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất  dành cho Ukraine, Israel, cùng các khoản khác để tăng khả năng cạnh tranh với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như tăng cường an ninh dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Đây là dự luật đầu tiên được đưa ra dưới thời tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, tuy nhiên vấp phải sự phản đối từ phía Thượng viện và Tổng thống Joe Biden vì đây là dự luật viện trợ độc lập dành riêng cho Israel, không bao gồm Ukraine. Để chính thức trở thành luật thì dự luật phải được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống ký ban hành.

Tin thế giới sáng 3/11: Hạ viện Mỹ phê duyệt viện trợ hơn 14 tỷ USD cho Israel | Bão Ciaran càn quét châu Âu
Một phiên họp của Hạ viện Mỹ - Ảnh: Reuter

Israel để ngỏ khả năng nới lỏng cấm vận nhiên liệu vào Gaza

Ngày 2/11, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi, cho biết sẵn sàng nới lỏng lệnh cấm vận thời chiến cho nhiên liệu vào Dải Gaza nếu các bệnh viện ở đó cạn kiệt nhiên liệu.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các mối quan ngại gia tăng về tình trạng cạn kiệt nhiên liệu sử dụng cho các máy phát điện tại các bệnh viện ở Gaza.

Cùng ngày, phía Israel còn cho biết Chính phủ nước này đang thảo luận với các cơ quan y tế về việc lập các bệnh viện dã chiến ở miền Nam Dải Gaza.

Trước đó, Israel đã cho phép viện trợ nhân đạo, nhưng loại trừ nhập khẩu nhiên liệu, với lý do cần phải ngừng hoạt động các máy phát điện của Hamas. Tuy nhiên, các bệnh viện ở Gaza hiện đang báo động về nguồn cung cấp điện chính cho các hoạt động chữa bệnh.

Tổng thống Nga hủy phê chuẩn hiệp ước toàn cầu cấm thử vũ khí hạt nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/11 đã ký ban hành đạo luật hủy phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT). Đạo luật này đã được Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) thông qua trước đó.

Theo tài liệu được công bố trên cổng thông tin chính thức của chính phủ Nga, đạo luật nhằm khôi phục sự bình đẳng trong các cam kết kiểm soát vũ khí hạt nhân, tạo sơ sở pháp lý để Nga hủy bỏ văn kiện phê chuẩn CTBT, nhưng không có nghĩa là Moscow rút khỏi hiệp ước này.

CTBT là một hiệp ước đa phương được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua năm 1996. Nội dung hiệp ước cấm tất cả các vụ thử hạt nhân dù là vì mục đích hòa bình hay quân sự. Tuy nhiên, đến nay CTBT vẫn chưa có hiệu lực do 8 trong số 44 quốc gia có vũ khí hạt nhân hoặc tiềm năng chế tạo vũ khí hạt nhân, bao gồm Mỹ, chưa phê chuẩn hiệp ước này.

Tin thế giới sáng 3/11: Hạ viện Mỹ phê duyệt viện trợ hơn 14 tỷ USD cho Israel | Bão Ciaran càn quét châu Âu
Tổng thống Nga Vladimir Putin ký luật rút lại phê chuẩn Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân ngày 2/11/2023 - Ảnh: AFP

Bão Ciaran càn quét Châu Âu, ít nhất 6 người thiệt mạng

Bão Ciaran bắt nguồn từ Đại Tây Dương đã càn quét khu vực phía tây châu Âu hôm 2/11, mang theo mưa lớn và gió giật mạnh khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, hàng loạt trường học đóng cửa và nhiều dịch vụ giao thông công cộng phải tạm ngừng hoạt động.

Những nạn nhân thiệt mạng đa số đều do cây ngã đè vào người, gồm có 2 người ở Pháp, 1 người ở Tây Ban Nha, 1 người ở Hà Lan và 2 người ở Bỉ. Ngoài ra còn hàng chục người khác bị thương.

Tại Pháp, tác động của bão đã làm mất điện diện rộng với 1,2 triệu hộ dân bị ảnh hưởng. Khoảng 1.300 người tại tỉnh Finistere đã di chuyển đến những trụng tâm sơ tán để đảm bảo an toàn.

Tin thế giới sáng 3/11: Hạ viện Mỹ phê duyệt viện trợ hơn 14 tỷ USD cho Israel | Bão Ciaran càn quét châu Âu
Hiện trường nơi cây ngã vì bão Ciaran khiến một phụ nữ tử vong ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 2/11/2023 - Ảnh: Reuters

Tại Anh, khu vực quần đảo Channel là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. gió mạnh đã thổi bay nhiều cửa sổ, làm tốc mái một ngôi nhà ở Jersey và nhiều gia đình phải sơ tán đến các khách sạn trong khu vực.

Các nơi khác như thành phố Amsterdam của Hà Lan và thủ đô Madrid, cộng đồng tự trị Galicia của Tây Ban Nha cũng nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Ciaran.