Gói hỗ trợ, được nêu trong bản báo cáo cuối cùng của Ủy ban Cạnh tranh Nam Phi về cuộc điều tra thị trường truyền thông và nền tảng kỹ thuật số, sẽ tài trợ cho các cơ quan truyền thông quốc gia, cộng đồng và các phương tiện truyền thông ngôn ngữ phi tiếng Anh thông qua sự kết hợp giữa cấp phép nội dung, tài trợ đổi mới sáng tạo và các sáng kiến nâng cao năng lực.
Google khẳng định khoản đầu tư của họ phù hợp với cam kết hỗ trợ các đối tác báo chí trên toàn cầu. Đồng thời, việc giúp ngành báo chí thích ứng với thời đại kỹ thuật số là trách nhiệm chung, đòi hỏi sự sáng tạo từ các nhà xuất bản, cách tiếp cận rộng rãi từ ngành và chính phủ, cùng những đóng góp từ nhiều nền tảng - không chỉ riêng Google.
Ảnh: Getty Images.
Bản báo cáo nhấn mạnh cách các nền tảng kỹ thuật số toàn cầu đã làm suy giảm doanh thu của hoạt động truyền thông truyền thống, với Google và YouTube, Facebook, Microsoft, TikTok, X và các công ty trí tuệ nhân tạo đang thống trị quyền truy cập các kênh tin tức và kênh kiếm tiền.
Trong lĩnh vực mạng xã hội, Ủy ban Cạnh tranh Nam Phi cho biết YouTube đã đồng ý cung cấp quyền truy cập và hỗ trợ các cơ quan truyền thông Nam Phi muốn kiếm tiền từ nội dung trên nền tảng, trong khi Meta sẽ cung cấp tín dụng quảng cáo, tài nguyên và đào tạo cho các phương tiện truyền thông địa phương. TikTok cũng đồng ý triển khai các chương trình hỗ trợ nhà xuất bản mới tại nước này.
Trưởng Ban điều tra James Hodge cho biết, hầu hết các doanh nghiệp lớn đã đồng ý các biện pháp khắc phục và sẽ triển khai ngay lập tức. Tuy nhiên, Ủy ban cũng yêu cầu X Corp cung cấp tất cả các chương trình kiếm tiền của họ tại Nam Phi.


