Chờ...

Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden

VOH - Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, liên quan đến các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của con trai ông là Hunter Biden.

Ngày 13/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, kết quả có 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Cuộc điều tra nhằm xem xét liệu ông Biden có hưởng lợi bất chính từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai Hunter Biden hay không.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Nhà Trắng nói rằng trát hầu tòa đối với ông Biden từ các ủy ban Quốc hội - do đảng Cộng hòa đứng đầu - đưa ra là không hợp lệ nếu không có cuộc bỏ phiếu chính thức của Hạ viện để cho phép điều tra. 

Việc hợp pháp hóa cuộc điều tra sẽ cho phép đảng Cộng hòa Mỹ có nhiều quyền lực hơn để thực thi trát đề nghị hầu tòa và thu thập thông tin mà Nhà Trắng đến nay vẫn từ chối cung cấp trong cuộc điều tra đối với Tổng thống Joe Biden.

Từ lâu phe Cộng hòa đã cáo buộc Tổng thống Biden và gia đình ông thu lợi bất hợp pháp khi ông còn là phó Tổng thống dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama (giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2017). Ngoài ra, những dự án kinh doanh của Hunter Biden tại Ukraine và Trung Quốc trong giai đoạn này cũng bị nhắm đến điều tra. 

Tuy nhiên cho đến nay, phe Cộng hòa chưa đưa ra được bằng chứng nào về mối liên hệ giữa các hoạt động của ông Biden khi còn là phó Tổng thống với các hoạt động kinh doanh của gia đình.

Nhà Trắng nhiều bác bỏ cuộc điều tra luận tội của phe Cộng hòa tại Hạ viện, khẳng định đây là cuộc điều tra vô căn cứ và mang động cơ chính trị.

Phản ứng trước sự phản đối từ phía Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson khẳng định: "Đây không phải một toan tính chính trị. Chúng tôi đang tuân thủ luật pháp và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó".

Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Tổng thống Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuộc điều tra luận tội gần như không thể làm hưởng tới chức Tổng thống của ông Biden. Trường hợp ông Biden bị Hạ viện bỏ phiếu luận tội đi nữa thì quá trình này cũng sẽ bị chặn ở Thượng viện - nơi phe Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, cuộc điều tra có thể gây bất lợi cho chiến dịch tái tranh cử vào vị trí ông chủ Nhà Trắng của Biden. Nhiều ý kiến cho rằng cuộc tái đấu giữa ông Biden và người tiền nhiệm Donald Trump có khả năng xảy ra rất cao trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm sau. Ông Trump hiện là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa.