Chờ...

Tin thế giới sáng 14/12: Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống Biden | COP28 đạt thỏa thuận lịch sử về khí hậu

VOH - Một số thông tin khác: NATO đồng loạt tăng tăng ngân sách quân sự và dân sự cho năm sau; cảnh báo bão tuyết ở miền bắc Trung Quốc.

Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Tổng thống Biden

Ngày 13/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, kết quả có 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Cuộc điều tra nhằm xem xét liệu ông Biden có hưởng lợi bất chính từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai Hunter Biden hay không.

Từ lâu phe Cộng hòa đã cáo buộc Tổng thống Biden và gia đình ông thu lợi bất hợp pháp khi ông còn là phó Tổng thống dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Theo Reuters, cuộc điều tra luận tội gần như không thể làm hưởng tới chức Tổng thống của ông Biden. Trường hợp ông Biden bị Hạ viện bỏ phiếu luận tội đi nữa thì quá trình này cũng sẽ bị chặn ở Thượng viện - nơi phe Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát. Tuy nhiên, cuộc điều tra có thể gây bất lợi cho chiến dịch tái tranh cử vào vị trí ông chủ Nhà Trắng của Biden vào năm sau.

Tin thế giới sáng 14/12: Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống Biden | COP28 đạt thỏa thuận lịch sử về khí hậu
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden - Ảnh: Reuters

NATO đồng loạt tăng tăng ngân sách quân sự và dân sự cho năm sau

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tăng ngân sách quân sự thêm 12% lên 2,03 tỷ euro (khoảng 2,19 tỷ USD) và ngân sách dân sự thêm 18,2% lên 438,1 triệu euro (khoảng 472,6 triệu USD) vào năm 2024. 

Tổ chức này nhận định việc tăng cường và mở rộng việc sử dụng nguồn tài trợ chung cho phép các đồng minh giải quyết hiệu quả hơn các thách thức an ninh chung.

Mới đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đã kêu gọi tăng cường sức mạnh của liên minh quân sự này trong bối cảnh tất cả các cơ chế kiểm soát vũ khí chính đã không còn tồn tại.

COP28 đạt thỏa thuận lịch sử về khí hậu

Ngày 13/12, Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai (UAE) đã bế mạc và gần 200 nước tham dự đã thông qua dự thảo thỏa thuận chung mang tính bước ngoặt, mở đường cho việc giảm mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, nhằm ngăn chặn những tác động tồi tệ của biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, việc COP28 đạt được thỏa thuận quan trọng này được cho là sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ đến các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách, rằng thế giới giờ đây đã đoàn kết trong việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch để ngăn chặn các thảm họa khí hậu.

Thỏa thuận trên đặc biệt kêu gọi chuyển đổi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng một cách công bằng, có trật tự và hợp lý, qua đó tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Tin thế giới sáng 14/12: Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống Biden | COP28 đạt thỏa thuận lịch sử về khí hậu
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến của UAE kiêm Chủ tịch COP28, ông Sultan Ahmed Al Jaber (giữa) dự phiên họp toàn thể sau khi dự thảo thỏa thuận được công bố tại COP28 ở Dubai, ngày 13/12/2023 - Ảnh: Reuters

Cảnh báo bão tuyết ở miền bắc Trung Quốc

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc ban bố cảnh báo vàng về bão tuyết tại thủ đô Bắc Kinh khi miền bắc nước này dự kiến sẽ đón đợt không khí lạnh và bão tuyết mới trong tuần này. Nhiệt độ ở Bắc Kinh dự báo sẽ giảm hơn 10 độ C trong các ngày 15 và 16/12 và tuyết rơi dày ở nhiều nơi.

Tin thế giới sáng 14/12: Hạ viện Mỹ duyệt điều tra luận tội Tổng thống Biden | COP28 đạt thỏa thuận lịch sử về khí hậu
Tuyết rơi dày ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, ngày 13/12/2023 - Ảnh: Reuters

Trung tâm Khí tượng Trung Quốc cũng cảnh báo nhiệt độ thấp nhất ở các vùng phía bắc Trung Quốc "sẽ tiến gần hoặc giảm xuống dưới mức cực đoan cùng thời kỳ trong lịch sử". 

Các chuyên gia cho biết, biến đổi khí hậu có thể đã gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt và các điều kiện thời tiết có thể gây rủi ro cho cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc.