Chờ...

Tin thế giới sáng 12/12: Mỹ lo ngại Israel dùng phốt-pho trắng trong chiến tranh | Thụy Sĩ bắt nghi phạm bắn chết 2 người

VOH - Một số thông tin khác: Ông Trump dẫn trước ông Biden ở hai bang chiến trường trong cuộc khảo sát bầu cử; ông Donald Tusk thành Thủ tướng mới của Ba Lan.

Nhà Trắng lo ngại Israel dùng phốt-pho trắng trong cuộc tấn công ở Lebanon

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 11/12 trả lời báo giới cho biết Nhà Trắng đang lo ngại về các báo cáo ghi nhận việc Israel đã sử dụng đạn phốt-pho trắng do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công vào miền nam Lebanon hồi tháng 10; và nói rằng đang tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc.

"Mỗi khi cung cấp khí tài như đạn phốt pho trắng cho nước khác, Mỹ kỳ vọng họ sẽ tuân thủ hoàn toàn quy tắc chiến tranh và bảo đảm chúng chỉ được sử dụng với mục đích hợp pháp", ông John Kirby nói. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định: "Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và toàn thể lực lượng an ninh luôn hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Đó là cách mà chúng tôi đã và sẽ hành động." 

Theo luật pháp quốc tế, vũ khí chế tạo từ phốt-pho trắng bị cấm sử dụng đối với mục tiêu dân sự, nhưng vẫn được phép triển khai cho những mục tiêu quân sự khi cần chiếu sáng hoặc tạo khói để "che mắt" đối phương.

Tin thế giới sáng 12/12: Nhà Trắng lo ngại Israel dùng phốt-pho trắng trong chiến tranh | Thụy Sĩ bắt nghi phạm bắn chết 2 người
Phốt-pho trắng được dùng để tạo màn khói ở biên giới Israel - Lebanon, ngày 12/11/2023 - Ảnh: Reuters

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước ông Biden ở hai bang chiến trường trong cuộc khảo sát sớm

Kết quả các cuộc khảo sát sớm các cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 do CNN thực hiện cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang giành được lợi thế, dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Joe Biden ở hai bang chiến trường là Michigan và Georgia, mặc dù ông Biden từng giành chiến thắng ở cả hai bang này trong cuộc bầu cử năm 2020.

Phần lớn cử tri ở cả hai bang nói trên không tán thành cách Tổng thống Biden điều hành đất nước, với 64% cử tri ở Michigan và 61% cử tri ở Georgia.

Các cuộc khảo sát cũng nêu bật những vấn đề tiềm ẩn đối với mỗi ứng cử viên. Phần lớn cử tri ở Michigan và Georgia cho rằng ông Biden không có sự sắc bén và bền bỉ mà họ muốn thấy ở một Tổng thống. Trong khi với ông Trump thì các cử tri cho biết tính khí của ông là điều họ lo ngại. 

Thụy Sĩ bắt nghi phạm dùng súng bắn chết 2 người

Reuters đưa tin tin cảnh sát vùng Valais ở phía tây nam Thụy Sĩ đã bắt giữ nghi phạm dùng súng tấn công làm 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương ở thành phố Sion vào sáng 11/12 (giờ địa phương). 

Cảnh sát cho biết nghi phạm đã bắn nhiều phát súng tại 2 địa điểm khác nhau. Hai nạn nhân thiệt mạng gồm một phụ nữ 34 tuổi và một nam giới 41 tuổi sống trong cùng khu vực trên. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã tiến hành phong tỏa hiện trường, lục soát nhiều nơi và lập nhiều trạm kiểm tra các phương tiện ra vào thành phố Sion. Văn phòng Công tố vùng Valais đã mở cuộc điều tra tội danh giết người đối với nghi phạm nêu trên.

Tin thế giới sáng 12/12: Mỹ lo ngại Israel dùng phốt-pho trắng trong chiến tranh | Thụy Sĩ bắt nghi phạm bắn chết 2 người
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ nổ súng ở thành phố Sion của Thụy Sĩ, ngày 11/12/2023 - Ảnh: Reuters

Ba Lan có Thủ tướng mới

Ngày 11/12, Hạ viện Ba Lan (Sejm) đã bỏ phiếu thông qua đề xuất giao nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới cho ông Donald Tusk, lãnh đạo Liên minh Dân sự đối lập - với kết quả 248 phiếu thuận, 201 phiếu chống và không có phiếu trắng.

Nội các mới của ông dự kiến sẽ được công bố trong hôm nay 12/12, và Chính phủ mới của Ba Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức một ngày sau đó.

Tin thế giới sáng 12/12: Mỹ lo ngại Israel dùng phốt-pho trắng trong chiến tranh | Thụy Sĩ bắt nghi phạm bắn chết 2 người
Ông Donald Tusk sau cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội bầu ông làm Thủ tướng Ba Lan, ngày 11/12/2023 - Ảnh: Reuters

Ông Donald Tusk từng giữ chức Thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 đến năm 2014. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông trở thành Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho đến cuối năm 2019. Sự trở lại của ông Tusk có thể là tin tốt đối với Ukraine trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ba Lan và Ukraine căng thẳng dưới thời chính quyền cựu Thủ tướng Morawiecki.